Sắc thuốc bổ

(khoahocdoisong.vn) - Theo quan niệm của y học cổ truyền, cách thức uống thuốc cũng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng hấp thu và hiệu quả tác dụng của dược vật.

Hỏi: Sau khi mổ u xơ tiền liệt tuyến tôi đã đi bắt mạch và cắt thuốc bổ Đông y về sắc uống, nhưng không biết cách uống như thế nào cho tốt nhất? Xin báo tư vấn giúp cho.

Hoàng Văn (Hà Nội)

ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, Hội Đông y Việt Nam: Theo quan niệm của y học cổ truyền, cách thức uống thuốc cũng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng hấp thu và hiệu quả tác dụng của dược vật. Thông thường, mỗi thang thuốc Đông y được sắc từ 2 - 3 lần, mỗi lần lấy chừng 150ml nước cốt, sau đó có thể hòa lẫn vào nhau rồi chia uống 2 - 3 lần hoặc được nước nào uống nước đấy. Nói chung, nếu uống 2 lần thì thường là vào buổi sáng và buổi chiều. Buổi sáng, uống vào lúc bụng đói trước khi điểm tâm chừng nửa giờ để cho thuốc được hấp thu dễ dàng khi trong dạ dày đã tiêu hóa hết thức ăn của ngày hôm trước. Buổi chiều, có thể uống trước hoặc sau bữa ăn từ 30 phút đến 1 giờ. Nếu uống thuốc vào lúc đói mà thấy có hiện tượng đầy bụng, chán ăn thì nên đổi thời gian uống thuốc vào sau bữa ăn xa hơn, khoảng 1 - 1,5 giờ là vừa. Trong đơn thuốc nếu có các vị khó tiêu dễ gây trở ngại đến công năng tiêu hóa của dạ dày và ruột như a giao, quy bản... thì nên uống càng xa bữa ăn càng tốt.

Thuốc bổ nên uống nóng kể cả trong mùa viêm nhiệt, tối kỵ uống nguội lạnh. Nếu lạnh quá sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chức năng tiêu hóa, làm giảm khả năng hấp thu và hiệu lực của dược vật. Với người có bệnh lý dạ dày tá tràng nên chia uống thành nhiều liều nhỏ và uống nóng để tránh gây ra các phản ứng bất lợi. Mặt khác, cần tuân thủ triệt để liều lượng dùng theo hướng dẫn của thầy thuốc chuyên khoa, tuyệt đối không vì nóng vội mà uống quá liều chỉ định.

Theo Đời sống
back to top