Sa sút trí tuệ đa nhồi máu

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân sa sút trí tuệ đa nhồi máu thường có tiền sử bị tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh động mạch vành hoặc những biểu hiện khác của vữa xơ động mạch lan tỏa.

Hỏi: Mẹ tôi gần đây trí tuệ giảm sút, có biểu hiện liệt nhẹ nửa người… Khám, chiếu chụp kết luận sa sút trí tuệ đa nhồi máu. Xin hỏi, đó là bệnh gì? Nguyên nhân gây bệnh?

Nguyễn Thị Hiền (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai: Sa sút trí tuệ đa nhồi máu là bệnh do mạch máu não, thường gặp ở những người đã từng bị nhiều cơn đột qụy có thể phát triển những thiếu hụt mạn tính về nhận thức.

Những đột quỵ có thể lớn, có thể nhỏ và thường gây tổn thương nhiều vùng não khác nhau. Việc xuất hiện sa sút trí tuệ dường như một phần phụ thuộc vào tổng thể tích vỏ não bị hư hại, nhưng cũng phổ biến hơn ở những người bị thương tổn bán cầu não bên trái, độc lập với bất kỳ rối loạn nào khác về ngôn ngữ.

Bệnh nhân sa sút trí tuệ đa nhồi máu thường có tiền sử bị tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh động mạch vành hoặc những biểu hiện khác của vữa xơ động mạch lan tỏa. Khám thực thể thường thấy những thiếu hụt thần kinh cục bộ như liệt nhẹ nửa người, phản xạ babinski dương tính, khuyết thị trường… Nghiên cứu hình ảnh thần kinh cho thấy rõ ràng có nhiều vùng nhối máu.

Theo Đời sống
back to top