S-500 Nga đánh chặn thành công tên lửa đạn đạo trong thử nghiệm

(khoahocdoisong.vn) - Trong một cuộc diễn tập thử nghiệm trên thao trường thuộc vùng Kapustin Yar, hệ thống tên lửa phòng không thế hệ tiếp theo S-500 Nga đã đánh chặn thành công mục tiêu tên lửa đạn đạo tốc độ cao.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, hệ thống tên lửa phòng không S-500 có những tính năng kỹ chiến thuật không có ở bất cứ hệ thống phòng không nào trên thế giới, được thiết kế để tiêu diệt toàn bộ phổ vũ khí tấn công đường không và vũ trụ hiện có và trong tương lai trên toàn bộ phạm vi độ cao và tốc độ. Những cuộc thử nghiệm bắn đạn thật được thực hiện đã khẳng định các đặc tính kỹ chiến thuật và độ tin cậy cao của hệ thống tên lửa phòng không Nga.

Sau khi hoàn thành chu trình kiểm tra thử nghiệm đầy đủ cấp nhà nước, hệ thống S-500 đầu tiên sẽ được cung cấp cho lực lượng phòng không, phòng thủ tên lửa vùng Moscow.

Tuyên bố cho biết: “Hệ thống tên lửa phòng không S-500 hoàn thành bài bắn thử nghiệm đánh chặn mục tiêu tên lửa đạn đạo tốc độ cao trên thao trường vùng Kapustin Yar. Theo những dữ liệu thu được từ các trang thiết bị giám sát độc lập, mục tiêu đã bị tiêu diệt”.

S-500 trong tương lai sẽ dần hoàn thiện và thay thế hệ thống tên lửa phòng không S-400 trên các tuyến phòng không mang tính chiến lược.

S-500 Prometheus là tổ hợp tên lửa phòng không, phòng thủ tên lửa đánh chặn tầm xa và tầm cao có khả năng cơ động cao, được phát triển để đánh chặn tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo và các mục tiêu khí động học tốc độ siêu âm khác. Bán kính tiêu diệt mục tiêu của S-500 đến 600 km. Tư lệnh trưởng Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga, Đại tướng Sergei Surovikin tuyên bố, S-500 có khả năng tiêu diệt các vật thể bay (bao gồm cả tên lửa siêu thanh) trong không gian.

Theo ông, nhiệm vụ chính của hệ thống phòng không mới là tiêu diệt tên lửa đạn đạo tầm trung và đầu đạn của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Trong tình huống cần thiết, S-500 có thể tiêu diệt các vũ khí siêu thanh, máy bay siêu thanh trên độ cao lớn, máy bay không người lái, vệ tinh quỹ đạo thấp và các trạm vũ khí không gian.

Tháng 4, tập đoàn công nghiệp quốc phòng Almaz-Antey thông báo đang hoàn tất những công việc cuối cùng với hệ thống phòng không S-500. Tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, quân đội Nga sắp đưa hệ thống phòng không S-500 vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Ông nói: “Các hệ thống vũ khí độc đáo khác đang được triển khai, trong số đó có tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat, tên lửa siêu thanh Zircon, hệ thống phòng không S-500 Prometheus và các tổ hợp vũ khí hiện đại khác”.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top