Rút ngắn thời gian cấp mã số vạch cho doanh nghiệp xuất khẩu

(khoahocdoisong.vn) - Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong bối cảnh doanh nghiệp chịu nhiều tác động do đại dịch Covid-19, Bộ Khoa học và Công nghệ đã triển khai hàng loạt các giải pháp, đặc biệt, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính xác nhận sử dụng mã nước ngoài xuống còn 1 ngày làm việc.

Cụ thể, để nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ được hình ảnh và uy tín của sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là trong bối cảnh doanh nghiệp chịu nhiều tác động do đại dịch Covid-19, Bộ Khoa học và Công nghệ đã triển khai hàng loạt các giải pháp như giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính xác nhận sử dụng mã nước ngoài xuống còn 1 ngày làm việc (thay vì 5 ngày làm việc đến 20 ngày làm việc như trước đây).

Bên cạnh đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, giảm 50% mức phí cấp xác nhận sử dụng mã nước ngoài. Cùng với đó, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng phối hợp với Tổng cục Hải quan và các cơ quan có liên quan tăng cường công tác hậu kiểm đối với việc sử dụng mã nước ngoài của doanh nghiệp xuất khẩu…

Chúng nhận quyền sử dụng mã số vạch cho sản phẩm.

Chúng nhận quyền sử dụng mã số vạch cho sản phẩm.

Ông Trần Văn Vinh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, việc quản lý hệ thống mã số mã vạch quốc gia cho sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước, cung cấp thông tin và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa tạo ra sự minh bạch trong sản xuất, chống việc giả tên của doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ uy tín và hình ảnh của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.

Theo thông lệ quốc tế, khi đăng ký với GS1 - Tổ chức mã số mã vạch toàn cầu, doanh nghiệp sẽ được cấp một hoặc một số tiền tố doanh nghiệp và từ đó cho phép tạo ra các mã định danh dòng sản phẩm, đơn nhất trên toàn cầu. Do đó, các doanh nghiệp khác muốn sử dụng mã nước ngoài đã được đăng ký của doanh nghiệp chủ sở hữu mã thì phải được sự ủy quyền của doanh nghiệp. Điều này tạo sự minh bạch, góp phần chống gian lận trong quá trình thương mại quốc tế.

Theo Đời sống
back to top