Rượu vừng đen chữa ho và đau đầu

Vừng đen bồi bổ can thận, nhuận dưỡng tỳ phế, nâng cao sức khỏe và chống lão hóa, thích hợp điều trị đau đầu, hoa mắt chóng mặt, lưng đau gối mỏi, râu tóc bạc sớm, ho khan ít đờm, đại tiện táo kết.

Hỏi: Tôi thường xuyên hoa mắt, chóng mặt, đau đầu và ho, được mách ngâm rượu vừng đen để uống nhưng tôi chưa rõ tác dụng và cách làm. Mong KH&ĐS chỉ dẫn?

Nguyễn Thị Hương (Hà Nội)

ruou-vung-den.jpg
Rượu vừng đen chữa ho và đau đầu.

ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, nguyên Chủ nhiệm Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Theo y học cổ truyền, vừng đen vị ngọt, tính bình, có công dụng bổ can thận, nhuận ngũ tạng, làm khoẻ gân cốt, đen râu tóc và chống lão hóa… được dùng để chữa nhiều bệnh. Nghiên cứu hiện đại cho thấy, trong 100g hạt vừng có 7,6g nước, 20,1g protit, 46,4g lipit, 17,6g gluxit, 3,5g xenluloza.

Ngoài ra, trong vừng còn có một lượng muối khoáng và vitamin đáng kể, nhất là canxi (trong 100g vừng có 1.200mg canxi, 379mg photpho, 10mg sắt, 0,03mg caroten, 0,30mg vitamin B1, 0,15mg vitamin B2, 4,5mg vitamin PP...). Đặc biệt, trong vừng còn có đầy đủ các loại axit amin cần thiết cho cơ thể như lysine, methionine, phenylalanine, valine, leucine, threonine, tryptophan, ísoleucine, arginine và histidine. Vì vậy, vừng là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.

Cách chế rượu vừng đen chữa ho, đau đầu: Vừng đen 50g, rượu trắng 500ml. Vừng đen đãi sạch, để khô rồi ngâm với rượu trong bình kín, sau nửa tháng thì dùng được.

Công dụng: Bồi bổ can thận, nhuận dưỡng tỳ phế, nâng cao sức khỏe và chống lão hóa; thích hợp cho những người bị chứng can thận phế âm hư, biểu hiện bằng các triệu chứng hay đau đầu, hoa mắt chóng mặt, lưng đau gối mỏi, râu tóc bạc sớm, ho khan ít đờm, đại tiện táo kết. Trường hợp đại tiện lỏng loãng không nên dùng.

Theo Đời sống
back to top