Rượu với bệnh nhân đái tháo đường

Rượu với bệnh nhân đái tháo đường gần như là thứ đồ uống cần kiêng kỵ. Rượu tương tác với thuốc điều trị đái tháo đường và có thể làm đường huyết tăng hoặc giảm, phụ thuộc vào lượng rượu uống vào.

Hỏi: Tôi bị đái tháo đường 5 năm và đang điều trị thuốc. Do vẫn công tác nên rất khó tránh bị mời một vài chén rượu. Đôi khi, vì vui bạn bè, tôi cũng uống quá đà, sau đó thấy đường huyết lúc lên, lúc xuống. Xin bác sĩ cho biết, nếu không kiêng tuyệt đối được thì phải làm sao?

Nguyễn Văn Bình (Thạch Thất, Hà Nội)

Ths.BS Đỗ Đình Tùng, Trung ương Hội Người giáo dục bệnh Đái tháo đường Việt Nam trả lời: Rượu tương tác với thuốc điều trị đái tháo đường và có thể làm đường huyết tăng hoặc giảm, phụ thuộc vào lượng rượu uống vào. Một vài loại thuốc điều trị đái tháo đường có thể làm đường huyết thấp hơn do sự kích thích tuyến tụy tiết ra nhiều insulin hơn.

Kết hợp tác dụng làm giảm đường huyết của thuốc và rượu có thể dẫn tới tình trạng hạ đường huyết hay nhiễm độc insulin, tình trạng cấp cứu nguy hiểm đến tính mạng. Mọi người đều biết, uống rượu hại gan. ở người bệnh đái tháo đường, rượu khiến gan không làm hết công việc của nó.

Khi uống rượu, gan phải làm việc để thải nó ra khỏi máu thay vì làm việc để điều tiết lượng đường máu. Vì vậy, người đái tháo đường không nên uống rượu, đặc biệt khi đói. Nếu lỡ uống rượu nên ăn các thức ăn có carbohydrate như ngũ cốc, đậu, trái cây, rau và một số sản phẩm sữa để giảm nồng độ rượu.

PV ghi

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top