Rượu nếp có tốt không?

Sắp đến Tết mùng 5 tháng 5, hay còn gọi là Tết Đoan Ngọ, Tết giết sâu bọ… Nhân dân ta thường ăn rượu nếp. Vậy dùng rượu nếp có tốt không, dùng như thế nào cho hợp lý?

Rượu nếp cho ngày Tết Đoan Ngọ.

Hỏi: Tôi rất thích ăn rượu nếp, nhưng không biết nó có gây độc như rượu nấu thường không?

Nguyễn Văn Sơn (Hải Dương)

Trả lời: PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học & Công nghệ Thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết: Rượu cần hay rượu nếp về cơ bản không gây độc nguy hiểm.

Quá trình sản xuất rượu nếp (hoặc rượu cần) được nhân dân thực hiện ở gia đình, sự lên men trong điều kiện không chủ động điều chỉnh được các chế độ kỹ thuật (về nhiệt độ và thời gian và đặc biệt khi ủ rượu, có thể có một số tạp khuẩn) làm cho hàm lượng diaxetyl trong rượu tăng cao hơn. Khi đó làm người uống bị đau đầu nhưng không gây nguy hiểm. Thực tế, người ta chưa thấy có các vụ ngộ độc cấp tính do ăn rượu nếp hoặc uống rượu cần.

Tuy nhiên chúng ta cũng cần thận trọng dùng sản phẩm này ở thị trường hiện nay bởi vì hiện tượng làm gian lận, bất chấp những quy tắc về an toàn thực phẩm của một số doanh  nghiệp.

Ví dụ, người ta có thể cho thêm vào rượu nếp hoặc rượu cần loại cồn công nghiệp (bị cấm dùng cho thực phẩm), một số hoá chất bị cấm (chất tạo mùi, tạo vị có tính độc…) làm cho những sản phẩm truyền thống trở nên độc hại đối với sức khoẻ.

Điều cần khuyến cáo đối với người tiêu dùng là nếu có nhu cầu về rượu nếp, hãy tự làm trong gia đình như cha mẹ chúng ta đã làm. Nếu không có điều kiện tự làm thì cần phải chọn mua ở những người quen biết, tin tưởng.

PH (ghi)

Theo Đời sống
back to top