Rượu là thủ phạm giảm kháng thể sau khi tiêm văcxin Covid- 19

Một nghiên cứu mới đây của ĐH Y tế và Phúc lợi Quốc tế Nhật Bản cho thấy, uống rượu có thể làm giảm lượng kháng thể trung hòa sản sinh sau khi tiêm liều văcxin Covid-19 thứ ba.

Theo nghiên cứu do PGS Retsu Fujita và các đồng nghiệp thực hiện, mức độ kháng thể của người uống rượu sau tiêm văcxin thấp hơn 15% so với người không uống rượu.

Công trình bắt đầu từ tháng 11/2021, gồm 1.000 tình nguyện viên tại ĐH Y tế và Phúc lợi Quốc tế Nhật Bản. Cuộc khảo sát mới nhất gồm 187 người từ 21 đến 77 tuổi. Họ đã tiêm 2 liều văcxin Covid-19 từ tháng 3 đến tháng 5 năm ngoái và tiêm liều Pfizer nhắc lại vào tháng 12/2021. 102 tình nguyện viên uống rượu sau tiêm, 83 người không uống rượu và 2 người không trả lời khảo sát.

Các nhà khoa học xem xét sự hiện diện kháng thể trong máu họ, trong đó có nồng độ kháng thể trung hòa đặc hiệu ngăn ngừa virus. Kết quả, mức độ kháng thể giữa nam và nữ không có sự chênh lệch. Những người hút thuốc cũng có lượng kháng thể thấp hơn so với người không hút thuốc. Nhưng tác động của thuốc lá nhỏ hơn so với việc uống rượu.

Nhìn chung, rượu bia được cho là có ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tăng cường miễn dịch sau tiêm văcxin. Những người tiêm chủng Covid-19, có thói quen uống rượu dường như hạn chế khả năng gia tăng kháng thể bởi nó làm giảm chức năng gan, tạo gánh nặng cho đường ruột, nơi tập trung đến 70% tế bào miễn dịch.

PGS Fujita cũng cho biết, hiệu quả kháng thể ở người cao tuổi thấp hơn so với người trẻ dù đã tiêm chủng, nhưng sẽ tăng đến ngưỡng an toàn khi tiêm nhắc lại.

Theo Đời sống
back to top