Rượu giúp bảo quản màu tự nhiên

Phẩm màu tự nhiên sau khi chiết xuất ra khỏi lá thường nhanh hỏng, bạc màu cũng như lên men do diệp lục tố lúc này bị thay đổi, oxy hóa dẫn đến lên men. Để giữ được màu, dùng cồn và rượu sẽ hiệu quả.

Hỏi: Tôi chiết xuất được một ít phẩm màu từ lá cây để tạo màu đỏ. Xin hỏi, nước cốt màu tự nhiên này chỉ cần cho vào chai nhỏ sau đó để vào tủ lạnh dùng dần được phải không, hay cần bảo quản thế nào để giữ được màu?

Hoàng Mai (Hải Dương)

Trả lời: Theo PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Tú, nguyên trưởng phòng polyme dược liệu, Viện Hóa học (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam): Nếu chỉ cho phẩm màu tự nhiên vào chai và cất vào tủ lạnh chỉ có tác dụng kéo dài thời gian bảo quản phẩm màu cốt được dài hơn vài giờ đồng hồ so với nhiệt độ bình thường.

Bởi phẩm màu tự nhiên sau khi chiết xuất ra khỏi lá thường nhanh hỏng, bạc màu cũng như lên men do diệp lục tố lúc này bị thay đổi, oxy hóa dẫn đến lên men.

Trong khi đó màu ở trong môi trường lá có các vi lượng, sinh tố màu sẽ bền và đẹp. Để bảo quản được lâu khoảng vài tuần, bạn có thể pha nước cốt (màu thô) đó với dung dịch rượu hoặc cồn. Đây là hai dung môi có thể giữ được màu.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top