Rượu gây ra các bệnh lý tim mạch gì?

(khoahocdoisong.vn) - Nghiện rượu nặng mạn tính có thể gây bệnh cơ tim với những triệu chứng như loạn nhịp tim, giãn các buồng tim, giảm sức co bóp của tim và cuối cùng là suy tim.

Hỏi: Tôi thấy rượu thường có hại cho thần kinh, dạ dày chứ ít khi thấy ảnh hưởng tới tim mạch. Nhưng gần đây bạn tôi bảo gây nhiều bệnh cho tim nhưng không rõ đó là bệnh gì? Mong KH&ĐS tư vấn.

Nguyễn Văn Minh (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội: Nếu uống rượu vừa phải có thể có cả tác dụng có hại lẫn có lợi đối với những người có tình trạng tim mạch bình thường và không dùng một thứ thuốc men nào khác.

Rượu làm giảm sự co bóp của cơ tim và gây giãn mạch ngoại vi, hậu quả là làm giảm nhẹ huyết áp do vậy cơ thể phải bù trừ bằng cách tăng nhịp tim cũng như hiệu suất tim phải tăng bù. Nghiện rượu nặng mạn tính có thể gây bệnh cơ tim với những triệu chứng như loạn nhịp tim, giãn các buồng tim, giảm sức co bóp của tim và cuối cùng là suy tim.

Đặc biệt, có một sự liên quan giữa những biến chứng mạch máu não và uống rượu, nhất là trong vòng 24 sau khi uống rượu. Những rối loạn nhịp nhĩ, hay nhịp thất, nhất là nhịp nhanh cực phát cũng có thể xảy ra sau khi uống nhiều rượu ở những người bình thường.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top