Rượu đào tiên trường thọ

Rượu là một đặc sản không thể thiếu được của loài người. Nhất là những ngày Tết đến Xuân về, một phong tục tập quán, một nét văn hóa nâng cốc tăng thêm phần long trọng của buổi gặp mặt, hay gắn kết tình cảm gia đình, bạn bè. Rượu đào tiên là một thức uống bồi bổ sức khỏe, nếu biết cách dùng.

Đào tiên là vị thuốc.

Đào tiên chữa nhiều bệnh

Quả đào tiên còn có tên là quả trường sinh, thuộc họ núc nác. Từ năm 1987, có một đoàn cán bộ dược của Việt Nam ghé thăm ngôi chùa ở Thủ đô Viêng Chăn được sư cụ trụ trì chùa giới thiệu tác dụng kéo dài tuổi thọ của quả đào tiên hay quả trường thọ, trường sinh.

Cụ thể rằng, ở đây có 13 vị sư nhờ ăn quả đào tiên mà tuổi thọ kéo dài trên 100 tuổi. Khi đoàn sang thăm chỉ còn lại 7 cụ, vẫn khỏe mạnh, sinh hoạt ăn ngủ bình thường, hàng ngày vẫn tụng kinh, lễ phật, còn ở Việt Nam, cũng vào thời điểm đó, các ngôi chùa ở Long Thành, Đồng Nai… khi các phật tử đến chùa thường thấy các quả đào tiên được bày lên cúng phật các sư thầy có giải thích để kết hợp với một số vị thuốc khác chữa bệnh.

Trong 100g cùi thịt của quả đào chứa 0,8g protein, 0,1g lipit, 7g gluxit, 8mg vitamin B1, 2mg B2 và 6mg Vitamin C. Ngoài ra còn có một số loại axit hữu cơ như axit citric, axit tactric, axit clorogetic, đường gluco và glucoge. Toàn bộ cây đào từ cành, lá, rễ, hoa, quả hạt đào đều là những vị thuốc quý.

*Chữa bệnh sốt rét

Lấy cành đào non 6-8g, trong đó có 6-8 lá đào nhỏ. Sắc đặc uống trước khi lên cơn 2 giờ, có khả năng khống chế được cơn sốt rét xảy ra.

*Chữa bệnh ho- hen suyễn

Lấy phần ruột của đào thái nhỏ cho vào nấu chín, cho thêm đường thành dung dịch loãng gọi là siro, uống ngày 3 lần mỗi lần một chén con.

* Chữa đái đục: Lấy nhựa cây đào 10-15g cho thêm đường vừa đủ hấp cách thủy ăn hàng ngày.

* Chữa đái tháo đường: Nhựa cây đào 10-15g, râu ngô 60g. Sắc uống thay nước hàng ngày.

* Chữa ghẻ lở, nấm chân, ngứa ngoài da: Lá cây đào rửa sạch đun sôi để ấm rửa và ngâm những vùng viêm ngứa, lở loét, chữa cả viêm âm đạo cho phụ nữ, ngày ngâm 1 lần khi nào khỏi thì dừng.

* Nhân hạt đào, hay còn gọi là đào nhân: Có vị đắng ngọt, tính bình, có công hiệu phá huyết, tan ứ, hoạt huyết tan đờm, nhuận tràng, điều hòa chức năng cơ quan hô hấp, giảm ho. Trong điều trị lâm sàng, đào nhân còn chữa được bệnh cao huyết áp, sưng đau do tụ huyết, lưu thông khí huyết.

* Chữa mất ngủ: Đào tiên chín 200g, 10 quả chuối nướng ngâm tất cả với 2 lít rượu trong 10 ngày. Uống ngày 3 lần, mỗi lần 30 ml.

* Chữa đau nhức các khớp: Đào tiên 200g, rễ cây lá lốt 200g, sao vàng hạ thổ, ngâm với 2 lít rượu trong 10 ngày. Uống ngày 3 lần, mỗi lần 30ml.

Cách ngâm rượu đào tiên trường thọ

*Ngâm đào tiên tươi: 2 quả đào tiên vừa chín tới, 7 lít rượu quê. Một bình thủy tinh.

Cách làm: quả đào tiên rửa sạch để ráo nước sau đó bổ làm 6 hay 8, cho vừa vào bình là được, lấy dao tách bỏ vỏ ngoài chỉ lấy phần ruột trắng bên trong. Đổ rượu vào bình sao cho rượu phải ngập đào, đậy nắp kín bảo quản khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời. Khoảng 6 tháng sau có thể dùng được.

*Ngâm đào tiên khô: Đào tiên đem phơi cho tới khi vỏ chuyển sang màu nâu đen là được, khoảng 50-60 ngày. Sau đó lấy dao bổ ra, tách vỏ bỏ đi, chỉ lấy phần ruột bên trong, cho vào bình thủy tinh sạch đổ rượu vào cho ngập đào để 7 tháng mới dùng (càng lâu càng tốt).

Cách dùng rượu đào tiên: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 ly nhỏ trong bữa ăn. Cần uống liên tục trong vòng 2 tháng, mới chỉ cần uống trong 2 tuần đầu bạn đã thấy thay đổi bất ngờ.

BS Kim Ngân (phòng khám phố Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Theo Đời sống
Thực phẩm giúp nhanh khỏi đau nhức xương khớp

Thực phẩm giúp nhanh khỏi đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà còn gây nhiều biến chứng nghiêm trọng. Khi bị đau nhức xương khớp, ngoài việc chữa trị cũng nên bổ sung các thực phẩm giúp bệnh nhanh khỏi.
back to top