Rượu bia ảnh hưởng dạ dày như thế nào?

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người bị viêm dạ dày, loét dạ dày sau quãng thời gian dài sử dụng rượu bia. Vậy có đúng rượu bia là tác nhân gây bệnh không?

Hỏi: Chồng tôi hay uống rượu, gần đây anh có triệu chứng đau bụng, ợ hơi. Đi khám thì được biết viêm dạ dày. Xin hỏi rượu bia tác động đến dạ dày như thế nào?

Nguyễn Thị Liên (Phú Thọ)

BS Nguyễn Việt Dũng, Bệnh viện 19-8: Rượu bia nói chung khi đi vào cơ thể trước khi được chuyển hóa và đào thải ở gan, được hấp thu tại dạ dày sẽ gây ức chế quá trình sản xuất và hình thành màng chất nhày bảo vệ dạ dày đồng thời kích thích niêm mạc dạ dày tăng tiết ra nhiều acid dịch vị.

Acid dạ dày được tạo ra nhằm hoạt hóa men pepsin giúp dạ dày tiêu hóa chất đạm thành các chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhưng khi acid dạ dày tiết quá nhiều chính bản thân nó sẽ ăn mòn chính niêm mạc của nó đặc biệt với những dạ dày không có chất nhày bảo vệ và dạ dày đang có sẵn tổn thương.

Sử dụng nhiều rượu bia sẽ làm cho áp lực carbon dioxide trong dạ dày tăng cao khiến cho các tổn thương bên trong dạ dày có sẵn nặng nề thêm. Khi gan bị tổn thương do uống nhiều rượu bia sẽ không thể chuyển hóa hết Acetaldehyde khiến cho nhiều cơ quan trong đó có dạ dày bị nhiễm độc.

Vì vậy, trước khi uống rượu bia nên tránh để bụng rỗng, nên ăn lót trước khi uống, nên hạn chế các đồ chua cay nóng trong khi uống rượu.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top