Ruồi phân hủy rác

(khoahocdoisong.vn) - Với tác dụng xử lý rác thải và sử dụng hàm lượng protein cung cấp cho chăn nuôi, loại côn trùng ruồi lính đen đã giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường.

Chị Lê Hồ Thanh Thảo (công ty TNHH Pi Link- Q. Bình Thạnh- TPHCM) cùng với một đồng sự có thâm niên 20 trong lĩnh vực thú y đã xây dựng một dự án mang tên “Sử dụng ấu trùng ruồi lính đen làm thức ăn chăn nuôi”.

Ruồi lính đen có tên khoa học là Hermetia Illucens, là một loại ruồi được nhiều nước trên thế giới sử dụng để phân hủy rác thải hữu cơ rất hiệu quả. Ruồi lính đen có sẵn trong môi trường tự nhiên nước ta; con trưởng thành có màu đen, dài 12-20mm, trông hình dạng dễ lẫn lộn với loài ong. Vòng đời của ruồi lính đen kéo dài khoảng hơn 1 tháng, bắt đầu từ trứng, ấu trùng, nhộng, cuối cùng lột xác thành ruồi lính đen. Con trưởng thành sống khoảng 3-5 ngày, không ăn uống, sống dưới bóng cây. Mỗi con cái đẻ khoảng 500 trứng rồi chết.

Theo các thử nghiệm trên thế giới và tại Dự án cho thấy, ấu trùng (dòi) của ruồi lính đen có thể phân hủy hầu hết các loại rác hữu cơ của hộ gia đình thải ra. Quá trình phân hủy diễn ra nhanh, phụ thuộc vào loại rác. Rác thải từ thức ăn thừa, rau cải hư, củ, quả… được phân hủy trong 10-12 giờ; với chất thải có thành phần cellulose cao như giấy vụn, rơm, lá chuối cần đến 10-15 ngày. Ấu trùng ruồi sẽ tiết ra enzym để phân hủy rác trước khi rác có mùi hôi.

Theo Đời sống
back to top