Rước đủ thứ khó chịu vì mua điều hòa giá rẻ

Rước đủ thứ khó chịu vì mua điều hòa giá rẻ như tốn điện, tiếng ồn, độ bền cũng như ẩn họa những nguy hiểm đến cháy nổ.

Điều hòa rẻ bằng ¼ bình thường

Ông Nguyễn Văn Tình (Hà Nội) đã lắp 2 điều hòa cho hai phòng ngủ. Ông đã chọn hai hãng khác nhau, với một cái là sản phẩm của một hãng có tiếng, còn cái kia là hãng vừa xuất hiện trên thị trường. Dù mua có cùng công suất nhưng giá cả của hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau. Theo đó, sản phẩm chênh giá nhau lên đến vài lần. Cụ thể, cùng 12.000Btu/h nhưng một máy lên đến gần 18 triệu đồng, còn máy kia chỉ hơn 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, bản thân ông sau khi dùng mới thấy sự khác biệt của hai máy trên. Máy rẻ tiền không chỉ ồn mà còn lâu lạnh hơn các loại máy ông đã dùng.Cũng vì độ ồn nên gia đình ông thấy rất bất tiện, muốn bỏ đi cũng không nỡ, dùng thì ảnh hưởng cuộc sống.

Rước đủ thứ khó chịu vì mua điều hòa giá rẻ

GS.TS Nguyễn Đức Lợi, Viện KHCN Nhiệt Lạnh, Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, nhiều gia đình vì không muốn đầu tư hoặc chưa đủ điều kiện, thậm chí không hiểu rõ về máy điều hòa nên khi mua lắp đã chọn các loại điều hòa giá rẻ, hãng không có tên tuổi, chưa khẳng định được công nghệ. Tuy nhiên khi về dùng thì mới vỡ lỡ sự khác biệt của giá thành.

Cụ thể, vị chuyên gia lâu năm của ngành Công nghệ nhiệt lạnh phân tích, điều hòa giá rẻ thường có độ ồn cao bởi chính quạt, máy nén không đạt các chỉ tiêu về kỹ thuật. Tiếng ồn cũng xuất phát từ việc cánh quạt va vào vỏ, những chi tiết bị rung. Đặc biệt, do máy hoạt động không có chế độ biến tần nên mỗi khi nhiệt độ giảm thì máy phải khởi động lại, đồng nghĩa tiếng ồn lại phát ra.

“Máy điều hòa của các hãng uy tín có hiệu suất năng lượng cao thường có kích thước và khối lượng lớn hơn, chạy êm do quạt và máy nén đạt tiêu chuẩn, các chi tiết được sản xuất đảm bảo kỹ thuật. Còn các máy rẻ tiền thường có khối lượng nhỏ hơn từ 30 đến 40%, máy nén, cánh quạt, động cơ quạt không đảm bảo kỹ thuật dễ gây tiếng ồn đặc biệt với các loại máy ON/OFF. Độ ồn này đặc biệt ảnh hưởng đến hàng xóm vì cụm dàn nóng lắp ở ngoài nhà, thậm chí gây nhức đầu, mất ngủ, ảnh hưởng cuộc sống ngay cho người trong gia đình khi độ ồn phát ra từ cụm trong nhà. “, GS.TS Nguyễn Đức Lợi phân tích.

Tốn điện, tuổi thọ kém

Không những thế, các máy điều hòa rẻ tiền còn tiêu tốn điện năng cao, độ làm lạnh kém nhiều lần so với điều hòa của các hãng uy tín.

Để ngăn chặn những dòng máy điều hòa nhập khẩu trái phép và loại bỏ các máy điều hòa kém chất lượng và tiêu tốn điện năng cao ra khỏi thị trường, ngay từ năm 2013, Việt Nam đã có quy chế bắt buộc dán nhãn năng lượng cho máy điều hòa không khí. Tất cả các máy điều hòa phải có nhãn năng lượng. Nhãn năng lượng chia ra 5 loại từ 1 sao đến 5 sao. Các máy dưới 1 sao bị cấm đưa ra thị trường. Máy 5 sao tiết kiệm được 30% điện năng so với máy 1 sao. Như vậy cứ thêm 1 sao máy tiết kiện được 6% điện năng. Nhãn năng lượng do các hãng tự dán cho sản phẩm của mình. Bộ Công thương sẽ tiến hành kiểm tra sác xuất. Nếu không đạt số sao đã ghi, hãng sản xuất sẽ bị xử phạt hành chính, đền bù cho người tiêu dùng và nếu nghiêm trọng có thể bị rút giấy phép.

Theo thử nghiệm tại các phòng thử nghiệm được công nhận tại Việt Nam (ví dụ phòng thử nghiệm VINACOMIN) thì máy điều hòa biến tần thường đạt 5 sao, thậm chí còn trên 5 sao, máy điều hòa ON/OFF thường đạt 3 sao. Tuy nhiên khi kiểm tra sác xuất, cũng phát hiện có hãng gian lận, máy chỉ đạt 1 sao mà dán nhãn 3 sao. Khi cơ quan chức năng lấy mẫu thử họ mới thú nhận trước và xin thay đổi lại toàn bộ nhãn năng lượng.

Chỉ cần tính khoảng 20 triệu máy điều hòa trong cả nước, mỗi máy tiết kiệm 15% điện năng thì con số điện năng tiết kiệm được cho quốc gia lớn đến chừng nào. Chính sách dán nhãn năng lượng đã mang lại hiệu quả rất thiết thực, một mặt tiết kiệm điện năng cho đất nước, mặt khác ngăn chặn được máy điều hòa rác đổ về Việt Nam từ mọi nơi trên thế giới. Người tiêu dùng cần quan tâm tìm hiểu về nhãn năng lượng khi mua hàng.

Tuy nhiên cũng không loại trừ máy của các hãng mới vào Việt Nam của một số nước Đông Nam Á như Thái Lan. Thương hiệu chưa nổi tiếng nhưng chưa chắc là không tốt. Máy điều hòa biến tần nhập khẩu từ Thái Lan có giá rẻ hơn đến 30-40% so với các hãng danh tiếng. Người tiêu dùng vẫn có thể tham khảo và dùng thử, có đánh giá của riêng mình.

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top