Rụng tóc do rối loạn tuyến giáp

Hormone tuyến giáp đóng một vai trò thiết yếu trong sự phát triển và duy trì các nang tóc. Rối loạn chức năng tuyến giáp trầm trọng hoặc kéo dài có thể gây rụng tóc.

Bà Nguyễn Thị L. (56 tuổi, Hà Nội) gần đây tóc rụng rất nhiều. Lúc đầu bà nghĩ do vào mùa rụng tóc, do dầu gội... nên thay dầu gội bằng bồ kết nhưng tình trạng vẫn không cải thiện. Chị đã uống các loại thực phẩm chức năng, nhưng tóc vẫn ngày càng rụng nhiều. Cuối cùng chị đi khám mới biết, tình trạng rụng tóc là do rối loạn tuyến giáp.

Lời bàn: Theo ThS.BS Nguyễn Khắc Hoàng, Trưởng Đơn vị Điện quang can thiệp, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, tóc rụng nhiều có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau.

Hormon tuyến giáp đóng một vai trò thiết yếu trong sự phát triển và duy trì các nang tóc. Rối loạn chức năng tuyến giáp trầm trọng hoặc kéo dài có thể gây rụng tóc.

Khi tuyến giáp trục trặc có thể khiến lượng hormon giảm xuống (còn gọi là suy giáp), điều này gây gián đoạn chu kì tăng trưởng của tóc, khiến nhiều nang tóc không phát triển dẫn tới tình trạng tóc khô, rụng tóc, hói đầu... Ngược lại, khi lượng hormon tuyến giáp tăng cao (còn gọi là cường giáp) cũng sẽ khiến cho chu kỳ tăng trưởng của tóc bị rối loạn làm tóc mỏng, yếu và dễ gãy rụng.

Vì thế, khi có những dấu hiệu bất thường bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa để khám và chẩn đoán bệnh chính xác, kịp thời.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top