Rụng tóc do điều trị hóa chất nên ứng phó thế nào?

Điều trị ung thư thường khiến người bệnh mất một phần hoặc toàn bộ tóc, điều này làm bệnh nhân cảm thấy lo lắng. Vậy ứng phó với rụng tóc thế nào?

BS Phùng Ngọc Nam, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết, tóc bị rụng đi khi hóa chất điều trị ung thư phá hủy những nang tóc. Rất khó để biết trước người bệnh nào sẽ bị rụng tóc, người nào không ngay cả khi họ dùng những loại thuốc giống nhau.

Một số thuốc có thể gây ra mỏng hoặc mất tóc trên da đầu. Một số khác cũng có thể gây mỏng hoặc rụng lông ở mu, chân tay, lông mày hay lông mi. Điều trị xạ trị vùng đầu thường gây ra rụng tóc. Đôi khi, tùy thuộc vào liều xạ trị trên đầu, tóc mọc lại sẽ không giống như trước.

man-kinh-rung-toc.jpg

Nếu rụng tóc xảy ra, hầu hết thường bắt đầu trong vòng 2 tuần đầu điều trị và nặng nhất sau 1 đến 2 tháng điều trị. Da đầu của người bệnh sẽ rất nhạy cảm khi gội, chải hay chạm vào. Tóc thường sẽ bắt đầu mọc lại ngay cả khi điều trị chưa kết thúc.

Tốt nhất nên cắt thật ngắn tóc hoặc cạo nhẵn đầu trước khi tóc bắt đầu rụng. Nếu muốn đội một bộ tóc giả, nên mua trước khi hoặc ngay khi bắt đầu điều trị.

Những bộ tóc giả bằng chất liệu tổng hợp (nhân tạo) cần sự chăm sóc và tạo kiểu ít hơn những bộ tóc giả làm từ tóc người.

Tóc nhân tạo cũng có giá rẻ hơn và bảo quản dễ hơn, không tốn nhiều công sức nên sẽ phù hợp hơn khi sức khỏe của người bệnh ung thư yếu đi trong quá trình điều trị.

Với những người thấy tóc giả nóng và ngứa có thể thay thế chúng bằng mũ hoặc khăn. Chất liệu cotton (sợi bông tự nhiên) sẽ dễ chịu cho da đầu hơn chất liệu nilon hay polyester (sợi tổng hợp).

Rụng tóc có thể giảm bớt bằng cách tránh chải hoặc kéo tóc quá mức. Dùng một chiếc mạng tóc vào buổi tối, hoặc ngủ trên vỏ gối satin để giữ tóc không bị bết lại. Nhẹ nhàng với lông mày và lông mi vì chúng cũng có thể bị ảnh hưởng.

Khi tóc mới bắt đầu mọc trở lạ, lúc đầu sẽ rất dễ gãy. Tránh uốn hay nhuộm tóc trong một vài tháng đầu tiên. Nên để tóc ngắn, kiểu đơn giản.

Theo Đời sống
back to top