Rùng mình khi đi tiểu có đáng lo không?

Hiện tượng rùng mình khi đi tiểu khá nhiều người mắc phải. Vậy đó là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể hay là một dấu hiệu của bệnh lý?
Rùng mình khi đi tiểu.

Rùng mình khi tiểu có thể là phản xạ của cơ thể khi thân nhiệt bị giảm đột ngột. Ảnh minh họa.

Rùng mình khi đi tiểu cảnh báo bệnh, điều này đúng hay sai?  Sự thật là trong y khoa, rùng mình khi đi tiểu là  một hiện tượng khá phổ biến mang tên: hội chứng co giật sau khi tiểu – post-micturition convulsion syndrome. Các chuyên gia đã đưa ra được 2 giả thuyết để giải thích cho hội chứng rùng mình khi đi tiểu – đó chính là do thân nhiệt bị hạ đột ngột cũng như sự phản ứng của hệ thần kinh tự chủ.

Rùng mình khi đi tiểu.

Cũng có giả thuyết cho rằng đây là kết quả do sự hoạt động của hệ thần kinh tự chủ trong cơ thể.

Nếu như trong quá khứ, rùng mình khi đi tiểu được coi là một bí ẩn không thể giải thích được trên cơ thể người. Thì giờ đây, các chuyên gia đã đưa ra vài lời giải thích thú vị xung quanh bí ẩn này.

Đầu tiên, các chuyên gia cho rằng, hiện tượng rùng mình khi đi tiểu chính là phản xạ của cơ thể khi nhiệt độ bị giảm đột ngột.

Việc “hái hoa” không chỉ giúp đào thải nước ra khỏi cơ thể mà còn giúp cho cơ thể giải nhiệt. Tuy nhiên, khi bạn đi tiểu, nước tiểu sẽ mang một phần nhiệt lượng cơ thể của bạn thoát ra ngoài, do đó vô hình chung sẽ khiến thân nhiệt cơ thể giảm đột ngột.

Vì vậy, ngay cả khi nhiệt độ môi trường không lạnh thì cơ thể cũng sẽ có thể tiến hành cơ chế “rùng mình” (co giật – Convulsion) để phần nào làm ấm cơ thể.

Thứ hai, một vài chuyên gia khác lập luận rằng, hiện tượng này chính là hệ quả của hệ thần kinh tự chủ (ANS – autonomic nervous system).

ANS có nhiệm vụ chính là điều hòa các bộ phận và các tuyến trong cơ thể. Sự hoạt động này diễn ra một cách vô thức đồng thời kiểm soát nhiều chức năng trong cơ thể như tiêu hóa, tình dục, tiết nước bọt, nước mắt… Tất cả những hoạt động này được thực hiện một cách “automatic” mà không cần phải suy nghĩ, lập trình trước.

Đơn cử như, khi nhìn thấy đồ ăn chua là bạn tự nhiên tiết nhiều nước bọt hơn, hay bạn sẽ nhắm mắt khi hắt hơi… Tương tự như vậy, phản xạ khi đi tiểu có liên quan trực tiếp đến độ căng của bàng quang. Và mức độ rùng mình này sẽ tỷ lệ thuận với độ căng của bàng quang khi bạn đi tiểu.

Chi tiết hơn, ANS gồm 2 bộ phận: hệ thần kinh giao cảm (SNS) và hệ thần kinh phó giao cảm (PNS) với hoạt động đối lập nhau.

SNS có xu hướng giữ cho bàng quang được thoải mái từ đó cơ vòng niệu đạo co rút lại. Vì vậy, mặc dù bàng quang rất căng nhưng vẫn không “xả” ra ngoài mặc dù chúng ta không hề điều khiển “khóa van” lại. SNS hoạt động bằng cách phóng thích các chất catecholamines epinephrine, dopamine và norepinephrine nhằm bắt cơ thể thực hiện các phản ứng cần thiết.

Khi cơ hội xuất hiện nghĩa là khi đi tiểu, bàng quang sẽ xẹp xuống, ANS bắt đầu hoạt động từ đó sẽ thay đổi quá trình sản xuất catecholamines.

Các chuyên gia cho rằng, đây có thể chính là nguyên nhân khiến các cơn rùng mình xuất hiện. Thêm vào đó, khi bạn đi tiểu, huyết áp cũng tăng nhẹ, gương mặt cũng tạm thời hồng lên hoặc xuất hiện sự khoan khoái trong thời gian ngắn.

Tất cả đều là những cảm giác của sự thú vị, thỏa mãn. Thậm chí, một số người còn có xu hướng phát ra các âm thanh “uh”, hoặc “ah”… có phần hơi kỳ lạ – nhưng đây chính là hệ quả của ANS tạo ra.

Dù chưa có một thí nghiệm nào được thiết lập để kiểm chứng điều này nhưng chúng ta phần nào hiểu được cơ chế dẫn đến hiện tượng “rùng mình” mỗi khi đi tiểu này với những giả thuyết cùng sự lý giải như trên.

Như vậy, qua bài viết trên, bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì nhận định rùng mình khi đi tiểu cảnh báo bệnh là không hoàn toàn chính xác.

Theo Khuyên Vũ – Chuyên đề Sức khỏe Gia đình

Theo Đời sống
back to top