Run tay bất thường có phải là bệnh?

Run là một rối loạn của hệ thần kinh, gây ra một nhịp điệu lắc. Thông thường xảy ra ở tay đầu tiên, ảnh hưởng đến một bàn tay hoặc cả hai tay.

Hỏi: Em năm nay 21 tuổi. Khoảng nửa năm trở lại đây, thỉnh thoảng trong lúc làm việc tay em hay run, dù cố gồng tay lên vẫn không hết run. Xin hỏi em có mắc bệnh gì không và có cách nào để tay em hết run không?

Phạm Văn Hải (Hà Nội)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/run-tay-chan-bat-thuong-co-phai-la-benh1.jpg

Ảnh minh họa.

BS Hà Thị Thúy, Khoa khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Lão Khoa Trung ương: Run là một rối loạn của hệ thần kinh, gây ra một nhịp điệu lắc. Thông thường xảy ra ở tay đầu tiên, ảnh hưởng đến một bàn tay hoặc cả hai tay. Có thể bao gồm có hoặc không chuyển động của đầu. Trầm trọng hơn do căng thẳng cảm xúc, mệt mỏi, caffeine…

Khoảng một nửa số trường hợp run xuất hiện xảy ra vì một đột biến gene, gọi là run di truyền. Bạn nên đi khám chuyên khoa nội thần kinh và cả nội tiết để kiểm tra xem đó có phải run do tuyến giáp.

Một số người bị chấn động có thể không cần điều trị nếu các triệu chứng đều nhẹ. Nhưng nếu run làm cho khó khăn để làm việc hoặc thực hiện các hoạt động hàng ngày thì cần điều trị sớm.

Điều trị tùy theo tình trạng bệnh có thể dùng thuốc, trị liệu, châm cứu, mát xa, thôi miên, hoặc phẫu thuật kích thích não sâu.

Để giúp giảm bớt hoặc làm giảm chấn động cần tránh chất kích thích, tránh stress, thể dục đi bộ, bơi lội, chạy bộ hoặc đi xe đạp là một thuốc giảm stress tuyệt vời.

PV (ghi)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top