Rửa rau quả đúng cách

(khoahocdoisong.vn) - Vi khuẩn có thể bám lên hoa quả và rau xanh bằng rất nhiều cách. Chúng có thể có mặt trong các loại nước dùng để tưới, phân hữu cơ hoặc từ chim...

Hỏi: Rửa và chế biến rau quả thế nào để phòng chống ngộ độc thực phẩm, bao gồm phòng chống E.coli?

Trần Phương Anh (Hà Nội)

Bà Phạm Thu Hiền, Viện Y học ứng dụng Việt Nam: Vi khuẩn có thể bám lên hoa quả và rau xanh bằng rất nhiều cách. Chúng có thể có mặt trong các loại nước dùng để tưới, phân hữu cơ hoặc từ chim hay những động vật trên đồng ruộng khác. Việc rửa tất cả rau và quả trước khi ăn để đảm bảo chúng đã sạch và an toàn là rất quan trọng. Rửa sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, bao gồm cả E.coli, khỏi bề mặt của hoa quả và rau xanh. Hầu hết các loại vi khuẩn đều ở trong đất cát bám vào rau quả. Vì vậy, rửa để loại bỏ hết đất cát là rất quan trọng.

Nên rửa rau dưới vòi nước chảy hoặc cọ rửa trong nước. Bắt đầu từ những loại rau quả ít dính đất nhất và luôn giũ nhẹ mỗi loại trong lần rửa cuối cùng. Rửa những rau quả không được đóng gói là rất quan trọng vì chúng thường có nhiều đất dính vào hơn so với những hoa quả và rau xanh đã được bao gói. 

Luôn luôn rửa tay bạn trong suốt quá trình cả trước và sau khi bạn cầm thực phẩm sống, bao gồm cả rau xanh. Giữ thực phẩm sống, bao gồm cả rau xanh, tách biệt khỏi những thực phẩm đã chế biến sẵn sàng để ăn. Sử dụng dao, thớt, dụng cụ riêng cho đồ sống và đồ chín, hoặc rửa sạch các dụng cụ đó trong quá trình sử dụng giữa đồ sống và chín. Kiểm tra nhãn mác, bạn phải rửa, bóc vỏ hoặc chế biến rau quả trước khi ăn trừ khi bên ngoài bao bì của rau xanh ghi "sẵn sàng để ăn". Sẽ luôn có nguy cơ vi khuẩn có hại trên rau xanh lan truyền sang các thực phẩm khác nếu như chúng không được bảo quản, rửa và chế biến đúng cách.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top