Rùa máy thông minh

(khoahocdoisong.vn) - Rùa máy thông minh - Robot Fitz là ý tưởng của Phạm Khắc Phi Long, học sinh trường THPT Gia Định, TPHCM. Tác giả cho biết chữ Fitz là viết tắt của cụm từ “Intellignet turtle zero” (Rùa máy thông minh phiên bản đầu tiên).

Tác giả cho biết, robot được thiết kế giống một chú rùa biển có khả năng lặn ở độ sâu 60 m, giúp định vị và dò tìm các vật thể nằm sâu dưới biển.

Theo đó, robot được thiết kế với hại bộ phận chính là vây chính và đuôi sau (vây chính có vai trò tạo lực đẩy giúp robot di chuyển ổn định trong nước; đuôi sau có chứa năng định hướng không gian đường đi, giúp robot di chuyển lên xuống, qua trái và phải).

Ngoài ra, robot được kết nối với thiết bị điều khiển bằng chip cảm biến thông qua định vị GPS nhằm giúp robot xử lý thông tin nhanh, di chuyển linh hoạt, tự động cân bằng trong không gian. Đặc biệt, robot còn được tích hợp thêm camera với độ phân giải 16 megapixel. Khi di chuyển, robot sẽ ghi nhận lại hình ảnh hoạt động dưới biển và hiện rõ trên màn hình bộ điều khiển.

Robot hoạt động ở hai dạng: auto (tự động) và manual (bằng tay). Khi kích hoạt chế độ tự động, robot sẽ đối chiếu đoạn đường đi đã được lập trình sẵn và di chuyển theo. Đối với điều khiển bằng tay, người dùng sẽ xây dựng thuật toán đường đi với tốc độ, vận tốc phù hợp. Sau đó, bạn sử dụng bộ điều khiển để chỉ định robot di chuyển theo ý muốn.

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top