Rửa mặt đúng cách  

(khoahocdoisong.vn) - Rửa mặt đúng cách nghe qua có vẻ đơn giản nhưng thực tế không hẳn như vậy. Nếu thực hành đúng, không chỉ bảo vệ sức khỏe chung mà còn giúp da loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn, thu nhỏ lỗ chân lông, giúp da sáng, săn chắc.

Mỗi loại da cần lộ trình chăm sóc riêng

Theo BSCKI Trần Hạnh Vy, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, an toàn nhất là nên dùng tay để rửa mặt, không nên dùng khăn. Bởi khăn chà xát làm da bị mài mòn chưa kể khăn chứa rất nhiều vi khuẩn, gây kích ứng da hoặc mọc mụn. Khi rửa mặt bằng tay bạn cần phải rửa tay thật sạch để hạn chế đưa bụi bẩn lên mặt. đồng thời cần phải tẩy trang.

Nhiều loại sữa rửa mặt không thể loại bỏ hoàn toàn kem che khuyết điểm hoặc kem nền, đặc biệt là vùng quanh mắt và mũi. Vì vậy, chúng ta sử dụng các sản phẩm tẩy trang như kem dạng dầu, khăn lau làm mềm da hay dầu tẩy trang để hòa tan kem chống nắng và lớp trang điểm.

Tối ưu và an toàn nhất là nên dùng tay rửa mặt nên bạn phải rửa tay thật sạch hạn chế đưa bụi bẩn lên mặt.

Tối ưu và an toàn nhất là nên dùng tay rửa mặt nên bạn phải rửa tay thật sạch hạn chế đưa bụi bẩn lên mặt.

Bên cạnh đó, chúng ta phải xác định da thuộc loại nào, da thường, da dầu hay da hỗn hợp… vì mỗi loại da cần có một lộ trình chăm sóc riêng, phù hợp với từng cá thể.

Đối với da nhờn, nhu cầu chăm sóc kỹ hơn bởi chất nhờn tiết ra nhiều, hút bụi bẩn tích tụ vào lỗ chân lông, làm bề mặt da trở nên sạm và bóng.

Người có da khô, nhạy cảm, không nên rửa mặt quá nhiều. Nếu lạm dụng sẽ làm cho lớp sừng của da mất nước khiến da khô ráp, bong tróc. Đối với nhóm da mụn, nhất là phụ nữ, hãy chọn sữa rửa mặt chuyên dụng. Không nên chà xát mạnh trong khi rửa mặt, sẽ dễ gây viêm nhiễm các mụn và quan trọng hơn cả là dưỡng ẩm đầy đủ sau khi rửa mặt để da không bị mất nước, căng khô.

Bất kể bạn thuộc loại da nào, hãy đảm bảo danh sách thành phần không chứa hương liệu có thể gây kích ứng; parabens (chất bảo quản có khả năng gây độc hại); hoặc xà phòng mạnh (làm khô). Vì vậy sử dụng công thức kem, sữa dưỡng, tạo bọt…, nên dựa trên loại da của người dùng.

Nếu có làn da dầu, có thể dùng sữa rửa mặt tạo bọt giúp da sạch. Ngoài ra, nên tránh sử dụng cồn trong sữa rửa mặt vì nó có thể gây mài mòn da. Da khô và da nhạy cảm có thể lựa chọn sản phẩm rửa mặt có công thức tẩy nhẹ và có thành phần dưỡng ẩm. Riêng da bị mụn, bạn có thể sử dụng các loại sữa rửa mặt có chứa chất sát khuẩn cao để làm sạch bụi bẩn, tránh nguy cơ mụn lây lan.

Rửa mặt quá nhiều dễ gây kích ứng

Bên cạnh đó, quy tắc là nên rửa mặt sau khi tập luyện để ngăn ngừa mụn và rửa vào buổi sáng và buổi tối. Rửa mặt quá mức có thể làm mất đi lớp dầu và lipid tự nhiên, dẫn đến kích ứng. Rửa quá nhiều có thể dẫn đến kích ứng và gây mất nước.

Tẩy trang trước khi rửa mặt là bước quan trọng để làm sạch da.

Tẩy trang trước khi rửa mặt là bước quan trọng để làm sạch da.

Rửa mặt vào buổi sáng giúp da loại bỏ các tế bào chết, dầu thừa được tạo ra trong đêm. Rửa mặt vào buổi tối sẽ giúp da loại bỏ các vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ trên làn da sau một ngày dài.

Nên dùng nước ấm để rửa mặt, nếu nước quá nóng sẽ gây khô, tổn thương da. Không nên dùng nước lạnh bởi sữa rửa mặt sẽ không thẩm thấu vào được lỗ chân lông để làm sạch, chuyên môn gọi nước lạnh là thủ phạm "đóng" lỗ chân lông. 

Để có làn da đẹp, rửa mặt đúng cách chưa đủ, chúng ta còn cần chăm sóc da “hậu rửa mặt” như thấm một ít nước hoa hồng lên bông tẩy trang và dặm nhẹ lên mặt để bổ sung và cân bằng độ pH cho da. Ngoài ra, chúng ta cũng nên duy trì dưỡng ẩm cho da và massage da mặt thường xuyên.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top