Rót tiền đầu tư vào cơn sốt đất, nhiều nhà đầu tư "vỡ mộng" làm giàu nhanh

Toan tính "lướt sóng" nhanh trong cơn sốt đất hồi đầu năm vừa qua, nhiều nhà đầu tư F0 đã trở tay không kịp, thậm chí "tiền mất tật mang" khi cơn sốt đất đóng băng, giá cả lao dốc.

Làn sóng săn đất đầu năm hình thành cơn sốt khiến giá đất tăng phi mã tại nhiều địa phương. Nhiều nhà đầu tư F0 nổi máu làm giàu, theo đám đông, đầu tư hội nhóm đã lao vào các "điểm nóng, ôm mộng kiếm chênh tiền tỷ khi mua đi bán lại, tuy nhiên do tính sai thời điểm ra hàng, nhiều nhà đầu tư vỡ giấc mơ làm giàu nhanh từ đất.

Thế nhưng, cơn sốt đất sau đó nhanh chóng lụi tàn, làn sóng covid-19 thứ 4 bùng phát từ hồi tháng 5 đến nay khiến nhiều thị trường lặng sóng, đã khiến nhiều nhà đầu tư trở tay không kịp. Một nhà đầu tư tại Đồng Nai kể lại, chứng kiến giá đất liên tục tăng cao, người quen tranh nhau đổ tiền vào chứng khoán, bất động sản và kiếm lời nhanh nên nhà đầu tư này cũng rót hết tiền tiết kiệm bao năm vào cuộc chơi mua đất làm giàu.

Nhà đầu tư này chia sẻ, chị đã mua một lô đất 100m2 ở Phú Mỹ (Vũng Tàu). Khi đó môi giới thi nhau tư vấn, chưa ai thua lỗ khi đầu tư vào đất nền 2 năm nay, có lô đất giá từ 1,4 tỷ đồng nay lên 1,54 tỷ đồng chỉ trong thời gian ngắn. Do quen biết chị cũng mua được lô đất với giá thấp hơn 50-100 triệu đồng so với bên ngoài. Do quá hưng phấn nên chị đã chốt "xuống tiền" mua đất mà không do dự với hi vọng tầm tháng 6 ra hàng sẽ lời được vài trăm triệu.

Cũng theo nhà đầu tư này, thì hồi tháng 4 chị mua lô đất 1,46 tỉ đồng sau đó có người trả giá lên 1,5 tỷ nhưng chị không bán, tham làm giàu nhanh. Đến đầu tháng 5, tình hình dịch có dấu hiệu bệnh bùng phát, thị trường hết sốt và đi xuống, lúc này chị vẫn chưa lo lắng nhiều vì tin thị trường vào cuối năm mới là tâm điểm sôi động nhất. Môi giới còn tư vấn cho chị tiếp tục vào hết tiền, đợi cuối năm, dịch hết, đất chắc chắn tăng.

Lệnh giãn cách tại một số địa phương đã khiến không ít nhà đầu tư rời bỏ nhà đất. Ngày đến hạn thanh toán số tiền còn lại để ra sổ đang đến, chị tá hỏa tìm người sang nhượng thì chỉ nhận được cái lắc đầu từ môi giới. Bên đó cho biết giờ chỉ có bán hạ giá sâu thì may ra hàng được còn nếu tiếp tục giữ thì chị phải hoàn tất thanh toán. Còn nếu chị muốn rút lại tiền thì sẽ mất khoản cọc cùng một khoản phạt gần 10 triệu đồng nữa. Lúc mua thì thị trường nhộn nhịp, đến lúc bán thì thị trường im lặng như tờ. Nhà đầu tư này cay đắng mất tiền cọc vì không đủ tiền ra hết trong giai đoạn khó khăn.

Nếu như nhà đầu tư trên là một nhà đầu tư mới, thiếu kinh nghiệm thì anh Bách, người đã có ít nhất 3 năm lăn lộn đầu tư BĐS cũng thất bại vì không lường trước mọi biến cố của thị trường. Cuối năm 2020, anh Bách mua 2 nền đất tại tỉnh sát TP Hồ Chí Minh với mức giá 3,2 tỷ đồng. Đến đầu năm 2021, cơn sốt đất diễn ra, hai lô đất của anh tăng giá lên mức 3,6 tỷ đồng. Dù có phân vân nhưng anh vẫn ôm tâm lý giá sẽ còn lên cao và quyết không chào bán. Tuy nhiên tính đến hiện tại, dù đang rất muốn bán ra với giá vốn để thu hồi tiền về xoay xở việc làm ăn, anh Bách cũng bất lực vì không tìm được người mua lại.

Theo nhà đầu tư này thì giờ không chỉ mình anh mà rất nhiều nhà đầu tư khác cũng đều hối hả bán ra. Ngày từ thời điểm giữa tháng 6 anh đã liên hệ nhiều môi giới nhờ bán giúp hàng nhưng đến hiện tại thì họ đều bó tay do lúc này không còn bàn được chuyện mua bán.

Dịch bệnh hiện nay vẫn đang diễn biến phức tạp, kéo dài, nhiều nhà đầu tư BĐS đang "đứng ngồi không yên" với những khoản đầu tư trong cơn sốt đất, có nhiều người "ngộp thở" trong vòng quay nợ nần, áp lực lãi từ khoản vay mua đất không thể xoay xở thanh toán trong hoàn cảnh làm ăn khó khăn.

Đơn cử trường hợp anh Bách phải cắn răng chấp nhận bán giá gốc 3,2 ỷ đồng nhưng đến giữa tháng 7 vẫn không thể sang nhượng. Anh Bách tiếp tục hạ giá, chấp nhận mức lỗ thêm 200 triệu đồng với mong muốn sẽ bán được trong tháng 8 nếu không sẽ đổ nợ vì trễ thời hạn vay. Anh cho rằng, nếu không phải "gặp vận rủi", mua đất trúng ngay thời điểm đại dịch, chắc chắn anh sẽ kiếm được lời vì dự án mình đầu tư có vị trí đẹp và liên kết hạ tầng khu vực giàu tiềm năng. Thậm chí nếu không quá khó khăn, cần tiền gấp thì để lại đến cuối năm nay hay qua năm sau khi tình hình dịch được kiểm soát, giá 2 lô đất có thể tăng thêm ít nhất 15-20%.

Thời điểm sốt đất, tâm lý hưng phấn cho rằng đầu tư đất là chắc lời vì không sợ lo hạ giá, mất giá hay không có người mua, nhiều nhà đầu tư đã tham gia thị trường thiếu sự phân tích chuyên sâu. Bất động sản luôn được người Việt ưa chuộng, nhu cầu với BĐS luôn rất lớn và trong thời điểm thị trường phát triển bình thường, nhà đầu tư hoàn toàn có thể kiếm được lời, thậm chí lời khủng nếu đầu tư được lô đất đẹp, pháp lý sạch, vị trí hạ tầng giàu tiềm năng.

Tuy nhiên không phải cuộc chơi nào cũng dẫn đến cái kết đẹp. Dù không gặp phải hoàn cảnh trái ngang do dịch bệnh mang lại, lịch sử phát triển của thị trường cũng cho thấy chẳng thiếu những ví dụ điển hình vì lao theo sốt đất, ôm giấc mộng làm giàu từ đất và bị chính đất "phản phệ" vì không thật sự lường trước được các biến động.

Theo các chuyên gia trong ngành, trong cơn sốt đất nhiều nhà đầu tư thắng đậm là bởi họ nhạy bén tình hình, biết lúc nào để rút hàng ra; còn đa số nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư tay ngang hoặc nhà đầu tư mới vào thị trường luôn có tâm lý chờ để lãi thêm, vì đất còn sốt. Thế nhưng, không phải ai chờ thêm cũng thắng, đất quay đầu giảm giá sẽ khiến những nhà đầu tư này không kịp trở tay, nhận "trái đắng" từ việc đầu tư này.

Theo Nhịp sống kinh tế
Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Vì sao công ty Đại Cát bị cấm đấu thầu?

Mới đây, UBND huyện Vĩnh Linh đã ký văn bản cấm Công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Đại Cát (Công ty Đại Cát) bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu 4 năm vì cố tình cung cấp tài liệu dự thầu không trung thực.
back to top