Rối loạn vì đòn đánh vào nhà máy dầu của Houthi, Ả rập Xê út yêu cầu Hàn Quốc hỗ trợ phòng không

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 18.09.2019, phát ngôn viên phong trào kháng chiến Yemen - thiếu tướng Yahya Sari - đã công bố những chi tiết mới về cuộc tấn công bằng UAV của lực lượng Houthi vào 2 khu công nghiệp dầu Abqaiq-Khurais thuộc Ả rập Xê út.

Theo đó, việc trinh sát tấn công vào các khu công nghiệp khai thác dầu mỏ Abqaiq và Khurais đã được thực hiện kỹ lưỡng, thể hiện ở những bức không ảnh nhà máy chế biến dầu Abqaiq do trinh sát tình báo không quân thực hiện trước cuộc tấn công.

Thiếu tướng Yahya Sari cáo buộc Mỹ và Ả rập Xê út đã cố gắng làm nhẹ tổn thất, giấu diếm sự thật và bịa đặt thông tin về cuộc tấn công. Ông nói: “Người Mỹ đã cố gắng giảm thiểu kết quả cuộc tấn công. Chúng tôi đảm bảo với các bạn rằng các cơ sở công nghiệp mục tiêu bị phá hủy lớn hơn nhiều so với những gì Mỹ và Ả rập Xê út thừa nhận. Mỹ công bố những bức ảnh bịa đặt về hậu quả của cuộc tiến công này trong nỗ lực giảm thiểu thất bại".

Theo thiếu tướng Yahya Sari, cuộc tấn công được phát động từ ba địa điểm khác nhau ở Yemen, với 3 loại UAV tấn công tham gia. Cụ thể, máy bay không người lái (UAV) Qasef-3 mới cất cánh từ địa điểm gần hơn, UAV Samad-3 tầm xa cất cánh từ địa điểm xa hơn và những UAV vũ trang sử dụng động cơ phản lực phản lực được phóng từ vị trí thứ 3 không xác định.

Ngoài ra, một số UAV được sử dụng như mồi bẫy đánh lạc hướng và gây nhiễu radar các hệ thống phòng không của Ả rập Xê út.

UAV Samad-3 được giới thiệu trong Triển lãm Martyr Saleh al-Samad của ngành công nghiệp quân sự Yemen. Nhưng lực lượng Houthi chưa bao giờ giới thiệu cụ thể về UAV Qasef-3 và các UAV sử dụng động cơ phản lực.

Lực lượng Houthi công bố thông tin chi tiết cuộc tấn công vào 2 khu công nghiệp dầu Ả rập Xê út. Video Houthi

Cuộc họp báo công bố thông tin trên của lực lượng Houthis là phản ứng đáp trả cuộc họp báo trước đó do do Bộ Quốc phòng Ả rập Xê út tổ chức. Phát ngôn viên Liên minh Quân sự vùng Vinh trưng bày các mảnh vỡ của tên lửa và máy bay UAV sử dụng trong cuộc tấn công Abqaiq-Khurais. Và tuyên bố các UAV và tên lửa không được phóng từ Yemen, mà có thể từ các khu vực do lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran kiểm soát.

Cuộc họp báo của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Video truyền thông Liên minh quân sự Vùng Vịnh

Trong một diễn biến khác, theo hãng tin Yonhap, thái tử Ả rập Xê út Mohammed bin Salman yêu cầu Hàn Quốc đã hỗ trợ tăng cường hệ thống phòng không của Ả rập Xê út. Yêu cầu được đặt ra trong cuộc điện đàm giữa Thái tử và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 18.09.2019.

Yonhap dẫn nguồn tuyên bố chính thức cho biết thái tử đã đưa đề xuất này vào kế hoạch tăng cường hệ thống phòng không quốc gia, và các bên nhất trí tiếp tục tham vấn về vấn đề quan trọng này.

Ả rập Xê út đưa ra đề xuất tăng cường năng lực phòng không sau khi bị tấn công bằng tên lửa và UAV tự sát của Houthi vào 2 cơ sở công nghiệp khai thác dầu Abqaiq - Khurais. Cuộc tấn công gây tổn thất nặng nề cho hai cơ sở công nghiệp then chốt của công ty dầu Hoàng gia Saudi Aramco, ngăn chặn khả năng xuất khẩu dầu của Ả rập Xê út trong nhiều ngày.

Theo nhiều nguồn tin trên mạng xã hội, lực lượng kháng chiến Yemen tiến hành cuộc tấn công với hàng chục tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV). Các hệ thống phòng không do phương Tây sản xuất của Ả rập Xê út không phát hiện hoặc đánh chặn được bất kỳ tên lửa hoặc UAV nào.

Hàn Quốc đã sản xuất một số hệ thống phòng không tiên tiến, nhiều tổ hợp phòng không được hợp tác phát triển với tập đoàn công nghiệp quốc phòng Almaz-Antey của Nga.

Đề xuất của Thái tử Bin Salman cho thấy, ông thực sự thất vọng đối với Lực lượng phòng không Hoàng gia Ả rập Xê út, với sự hỗ trợ của các chuyên gia phương Tây, nhưng không ngăn chặn được hàng trăm cuộc tấn công đường không của Houthi kể từ khi chiến tranh Yemen bùng nổ năm 2015.

Theo TGO
back to top