Rối loạn mỡ máu dễ mắc đái tháo đường

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, những đối tượng sau dễ mắc bệnh đái tháo đường týp 2 như:Thừa cân hoặc béo phì: chỉ số khối cơ thể cao (BMI ≥ 23); Tăng huyết áp vô căn (huyết áp ≥ 140/90 mmHg);Trong gia đình có người mắc bệnh ĐTĐ ở thế hệ cận kề (bố mẹ đẻ, anh chị, em ruột, anh chị em sinh đôi, con đẻ...) và đặc biệt là rối loạn chuyển hóa, mỡ máu...

Hỏi: Tôi bị rối loạn mỡ máu và gần đây mới phát hiện đái tháo đường týp 2. Bác sĩ nói rối loạn mỡ máu có thể là nguyên nhân gây bệnh. Xin hỏi, những yếu tố nguy cơ dễ mắc bệnh đái tháo đường là gì?

Ngô Thị Hoài (Tây Hồ, Hà Nội)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu rối loạn chuyển hóa và đái tháo đường: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, những đối tượng sau dễ mắc bệnh đái tháo đường týp 2 như:Thừa cân hoặc béo phì: Chỉ số khối cơ thể cao (BMI ≥ 23); Tăng huyết áp vô căn (huyết áp ≥ 140/90 mmHg);Trong gia đình có người mắc bệnh đái tháo đường ở thế hệ cận kề (bố mẹ đẻ, anh chị, em ruột, anh chị em sinh đôi, con đẻ...).

Ngoài ra, phụ nữ có tiền sử đái tháo đường thai kỳ, sinh con trên 4kg hoặc dưới 2,5kg; Người ≥ 45 tuổi; Người có nghề nghiệp tĩnh tại; Người được chẩn đoán là suy giảm dung nạp glucose máu lúc đói hay rối loạn dung nạp glucose; Người được chẩn đoán có rối loạn chuyển hóa lipid, đặc biệt khi có HDL – cholestorol thấp ( < 0,9 mmol) và tryglicerid máu cao (≥2,2mmol/l... cũng dễ mắc bệnh.

Hơn nữa, cần phải đặc biệt quan tâm đến những người được chẩn đoán mắc Hội chứng chuyển hóa vì đây là đối tượng dễ bị bệnh đái tháo đường týp 2.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top