Rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi và những điều bạn cần biết

Ở người cao tuổi, cơ thể bước vào giai đoạn lão hóa, các chức năng dần suy yếu khiến nhịp sinh học xáo trộn, gây rối loạn giấc ngủ. Tuy nhiên, để tìm ra cách khắc phục phù hợp, bạn cần trang bị kiến thức tổng quan về chứng bệnh này

Rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi là gì? 

Ở người cao tuổi, sức khỏe trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Do đó, một giấc ngủ ngon là liều thuốc bổ đối với cơ thể. Theo các chuyên gia, rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi được chia làm 3 loại chính: Mất ngủ, ngủ nhiều và đảo lộn giấc ngủ.

- Mất ngủ: Người cao tuổi bị mất ngủ hay than phiền giấc ngủ trong đêm ngắn dưới 4 giờ, khó đi vào giấc ngủ nên ngủ rất khuya hoặc thức dậy rất sớm, sau đó trằn trọc suốt đêm.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

- Ngủ nhiều: Ngủ nhiều ở người cao tuổi là tình trạng thời gian ngủ kéo dài trên 10 giờ mỗi ngày. Họ ngủ nhiều vào ban đêm và cả ban ngày, nhưng khi thức dậy luôn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức.

- Đảo lộn giấc ngủ: Là hiện tượng người bệnh không ngủ được vào ban đêm nhưng ngủ nhiều ban ngày, thường gặp ở người cao tuổi do rối loạn chức năng hoạt động tại não hay sau đột quỵ.

Bí quyết giúp phục hồi giấc ngủ ở người cao tuổi 

Hiện nay, tình trạng bị rối loạn giấc ngủ ngày càng gia tăng ở người cao tuổi. Nhiều trường hợp thường tìm đến các loại thuốc an thần gây ngủ để khắc phục, điều này dẫn đến nhiều tác hại trực tiếp cho sức khỏe. Do đó, bạn nên thử áp dụng các biện pháp tự nhiên sau đây:

- Cố gắng đi ngủ và thức dậy vào cùng một khung giờ nhất định.

- Dành khoảng 30 phút mỗi ngày để tập thể dục giúp thư giãn, điều hòa khí huyết.

- Tránh suy nghĩ căng thẳng, giữ tâm trạng luôn vui tươi, thoải mái.

- Tắm nước ấm, ngâm chân trước khi đi ngủ.

- Trước khi đi ngủ có thể đọc sách, uống trà thảo dược, xông tinh dầu thơm và massage nhẹ nhàng.

- Bổ sung thực phẩm giúp cung cấp dưỡng chất tốt cho giấc ngủ như: Đậu nành, chuối, hạt sen, cá…

- Tránh sử dụng các các chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá trước khi đi ngủ.

- Tránh ăn quá no hay để bụng quá đói trước khi đi ngủ.

Hợp hoan bì – thảo dược giúp cải thiện giấc ngủ ở người cao tuổi 

Từ xa xưa, tác dụng chữa mất ngủ của hợp hoan bì (vỏ cây hợp hoan) đã được phát hiện bởi nhà thực vật cổ. Người Nhật Bản gọi cây hợp hoan là “nemu-no-ki” hay “nebu-no-ki”, trong đó “nemu” có nghĩa là ngủ (cách gọi này dựa trên hiện tượng lá cây cụp lại vào ban đêm). Nhiều năm qua, các thầy thuốc Đông y đã sử dụng hợp hoan bì để chữa rối loạn giấc ngủ và nhận thấy hiệu quả rất tích cực.

Hiện nay, nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy, hợp hoan bì có tác dụng an thần kinh, giải trầm uất và tăng cường “hormone hạnh phúc”, giúp lưu thông máu, nhờ đó mà tinh thần người dùng luôn thoải mái, hạnh phúc.

Nhằm mục đích nâng cao tác dụng của hợp hoan bì, các nhà khoa học đã sử dụng thảo dược này làm thành phần chính, kết hợp cùng nhiều vị thuốc khác như: Uất kim, viễn chí, táo nhân, ngũ vị tử, hồng táo… để tạo nên sản phẩm viên uống tiện dùng giúp thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng, hỗ trợ điều trị chứng rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi an toàn, hiệu quả.

Rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi khiến các hoạt động và chức năng trong cơ thể bị suy giảm. Bên cạnh việc tham khảo những gợi ý trên, các chuyên gia khuyên người cao tuổi nên sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ hợp hoan bì để ngủ ngon giấc mỗi đêm!

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang – Hỗ trợ giúp tăng cường sức khỏe thần kinh

Cuộc sống phát triển, con người nhiều lo toan, dẫn đến căng thẳng thần kinh, mệt mỏi, lo âu, trầm cảm… Để cải thiện những căng thẳng không đáng có, hãy rèn luyện, gìn giữ sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, công ty Dược phẩm Á Âu đã và đang phân phối thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang có nguồn gốc từ thiên nhiên. 

Đây là một sản phẩm có thành phần chính là cao hợp hoan bì (vỏ của cây hợp hoan) kết hợp với một số thảo dược thiên nhiên khác như cao táo nhân, cao hồng táo, soy lecithin, cao viễn chí, cao ngũ vị tử, uất kim, nicotinamid (vitamin PP) và phụ liệu lactose, magnesium stearate… có công dụng tăng cường lưu thông máu, giúp dưỡng tâm, an thần. Sản phẩm dùng cho những người bị căng thẳng, suy nhược thần kinh; Người thường xuyên mệt mỏi, đau đầu mất ngủ, hồi hộp, rối loạn lo âu (nghĩ mình có bệnh), stress, trầm cảm; Người làm việc lao động trí óc căng thẳng: học sinh sinh viên ôn thi, những người lao động trí óc nhiều.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Quảng cáo

Theo Đời sống
back to top