Rối loạn cảm giác, vận động khó cẩn thận viêm tủy ngang

Viêm tủy ngang là bệnh lý hiếm gặp, tuy nhiên trong tháng 12/2021 khoa Tâm Thần kinh – Cơ xương khớp Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí tiếp nhận điều trị một số trường hợp bệnh nhân có tổn thương tủy sống.

Bệnh nhân N.M.T, 85 tuổi (Uông Bí, Quảng Ninh) nhập viện ngày 3/12/2021 vì đau vùng cổ gáy và tê bì tay chân. Trước vào viện 7 ngày, người bệnh xuất hiện đau nhức vùng cổ gáy và tê bì tay chân tăng dần lên, vận động vùng cổ và đi lại khó khăn.

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm tủy cổ. Sau 10 ngày điều trị nội khoa kết hợp tập vận động, người bệnh đã hết đau vùng cổ, hết tê bì tay chân và được xuất viện.

Trường hợp bệnh nhân N.Đ.H, nam 38 tuổi (Uông Bí, Quảng Ninh) vào viện với triệu chứng không điển hình kéo dài 1 tháng: tê bì vùng bụng bên trái dọc xuống chân trái, yếu chân trái tăng dần lên, đi lại khó khăn. Người bệnh được khám và chẩn đoán viêm tủy ngực, sau quá trình điều trị người bệnh đã tự đi lại tốt hơn, còn tê bì vùng bụng bên trái và dọc chân trái...

viem-tuy-ngang.jpg

Rối loạn cảm giác, vận động khó cẩn thận viêm tủy ngang

Các bác sĩ khoa Tâm Thần kinh – Cơ xương khớp Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết, viêm tủy ngang là một chứng rối loạn hệ thần kinh do tình trạng viêm ở một đoạn của tủy sống. Các đợt viêm làm tổn thương hoặc phá hủy myelin - một chất giàu lipid bao bọc xung quanh sợi trục của tế bào thần kinh làm cản trở, mất khả năng dẫn truyền các thông tin thần kinh từ tủy sống tới các phần còn lại của cơ thể, do đó gây ra các triệu chứng về rối loạn cảm giác, vận động hoặc rối loạn cơ tròn. Viêm tủy ngang có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, cả nam và nữ.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm tủy ngang thường phát triển nhanh chóng trong một vài giờ và xấu đi trong vài ngày. Một số trường hợp các dấu hiệu và triệu chứng tiến triển trong vài tuần, thường gặp biểu hiện cả 2 bên cơ thể, đôi khi chỉ có ở 1 bên với những biểu hiện bao gồm:

- Đau đột ngột vùng cột sống cổ hoặc lưng, có thể lan dọc xuống tay, chân hoặc xung quanh bụng...

- Cảm giác bất thường: Tê bì, lạnh, ngứa hoặc nóng ran từ vùng da tương ứng khoanh tủy tổn thương chi phối lan dọc xuống dưới, một số nhạy cảm với ánh sáng, nhiệt độ nóng – lạnh...

- Yếu tay hoặc chân từ nhẹ cho tới hoàn toàn, người bệnh đi vấp, cảm giác chân tay nặng nề, kéo lê 1 chân khi đi lại...

- Rối loạn đại tiểu tiện: có thể gặp tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ, bí tiểu hoặc táo bón...

- Một số trường hợp tiến triển nhanh và nặng bệnh nhân có thể kèm theo nuốt khó, khó thở...

Để việc điều trị đạt được hiệu quả, việc phát hiện bệnh sớm có vai trò rất quan trọng. Vì vậy, khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường, bạn nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để khám.

Theo Đời sống
back to top