Rối loạn bài tiết insulin pha đầu

(khoahocdoisong.vn) -Rối loạn tiết insulin ở pha đầu và mất tính dao động đều đặn của sự tiết insulin sẽ làm giảm tác dụng của insulin và khả năng ức chế sự sản xuất glucose tại gan sẽ yếu hơn.

Hỏi: Mẹ tôi đi khám và được kết luận rối loạn bài tiết insulin pha đầu. Xin KH&ĐS giải thích rõ bệnh lý này?

Lê Ngọc Hân (Cầu Giấy, Hà Nội)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư: Ở người bình thường, sau khi tiêm glucose, insulin sẽ được bài tiết qua 2 pha rõ rệt: Pha sớm và pha muộn.

Thường sau ăn 10- 12 giờ toàn bộ glucose được tập trung cho các mô duy trì sự sống. Để cung cấp năng lượng cho cơ thể, glucose lúc này chủ yếu lấy từ gan (85%) dưới hình thức là các sản phẩm do gan tiết ra nhờ hai quá trình tái tạo glucose mới và phân hủy glycogen. Số lượng insulin được phóng thích trong pha đầu tương ứng với tác dụng nổi bật trên gan hơn là trên mô ngoại vi.

Ở những người bệnh có rối loạn dung nạp glucose, sẽ giảm phóng thích pha đầu kèm theo đáp ứng tiết insulin trễ và kéo dài. Rối loạn tiết insulin ở pha đầu và mất tính dao động đều đặn của sự tiết insulin sẽ làm giảm tác dụng của insulin và khả năng ức chế sự sản xuất glucose tại gan sẽ yếu hơn.

Việc không kiểm soát được glucose máu trong giai đoạn đầu, sau đó có thể thúc đẩy vòng luẩn quẩn do độc tính của glucose và dẫn đến đái tháo đường thực sự.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top