Robot tuần tra và cứu hỏa

Robot tuần tra và cứu hỏa là ý tưởng của nhóm học sinh gồm Nguyễn Đình Khoa, Đoàn Anh Tú, Đỗ Khánh Dương, Lê Phương Minh đến từ Chí Linh, Hải Dương.

Robot sẽ giúp ích cho việc tuần tra và giám sát các vụ hỏa hoạn.

Nhóm tác giả cho biết, trong cuộc sống những sự cố như trộm cắp, hỏa hoạn vẫn xảy ra thách thức con người. Trong một khu vực muốn giám sát, nếu sử dụng camera đặt ở nhiều vị trí thì khả năng bao quát và chi tiết không thể bao quát bằng việc sử dụng robot, vì robot có thể di chuyển vào các ngóc ngách.

Camera thường treo trên cao và ở một vị trí cố định nên độ quét hình ảnh hẹp (do cố định góc camera từ ban đầu), còn với robot có gắn camera thì việc tuần tra, giám sát sẽ ở phạm vi rộng hơn. Chính vì thế, nhóm tác giả đã bắt tay thiết kế robot tuần tra và cứu hỏa.

Theo đó, cảm biến dò đường giúp cho robot đi tự động và sử dụng đầu đọc thẻ để có thể giám sát robot ở mọi vị trí. Nhờ được trang bị cảm biến khí ga, khói, lửa nên khi gặp sự cố như hỏa hoạn, robot báo về hệ thống giám sát. Con người điều khiển robot để xử lý hỏa hoạn thông qua bộ điều khiển bằng tay và phần mềm máy tính.

Robot tuần tra và cứu hỏa có thể ứng dụng với các tính năng sau: Hỗ trợ con người công việc tuần tra, giám sát môi trường sản xuất công nghiệp, khu chung cư, siêu thị…; thu thập thông tin nhanh về hiện tượng bất thường để kịp thời xử lý, ngăn chặn. Ngoài ra, có thể dùng robot để chụp ảnh và quay video lưu giữ lại trên bộ nhớ của máy tính phục vụ việc điều tra; hỗ trợ dập đám cháy, cháy nhà xưởng…

T.Hà

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top