Robot tự hành nói tiếng Việt

(khoahocdoisong.vn) - Sản phẩm robot tự hành thông minh được nhóm thầy trò khoa Cơ khí (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) nghiên cứu và phát triển nhằm phục vụ trong các lĩnh vực dịch vụ, y tế, trợ lý ảo giúp việc nhà, thậm chí là cứu hộ.

Sinh viên Ngô Thanh Tùng (lớp Kỹ sư tài năng Cơ điện tử K60), thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, hiện robot đang được thiết kế đơn giản với phần đầu gắn một màn hình hiển thị khuôn mặt. Phần thân dưới của robot là nơi chứa các bo mạch điều khiển, máy tính, đế di chuyển. Ngoài ra, robot còn được trang bị thêm camera giúp xử lý ảnh linh hoạt. Cụ thể hơn về từng chức năng, Tùng cho hay nếu như các robot thông thường chỉ có thể đi theo một quỹ đạo cố định, có lập trình trước thì robot tự hành thông minh có thể tự thiết lập bản đồ di chuyển và nhận biết được vật cản xung quanh dù đặt ở môi trường chưa biết trước. 

Như vậy, người dùng chỉ cần chọn điểm đến, robot sẽ tự quét để tìm quỹ đạo đi thuận lợi. Khả năng này của robot có thể ứng dụng trong các khu vực cháy, môi trường độc hại hay bị nhiễm phóng xạ. Robot có thể đi vào thăm dò và tái hiện không gian bản đồ. Ngoài ra, robot này còn có thể tương tác với con người bằng các câu lệnh đơn giản dựa trên công nghệ điều khiển bằng giọng nói. Điểm khác biệt, theo Tùng, là robot có thể giao tiếp được bằng Tiếng Việt thay vì Tiếng Anh như thông thường. Robot có giá thành khoảng 50 triệu đồng.

Theo Đời sống
back to top