Robot tự đặt hạt giống gieo trồng

(khoahocdoisong.vn) - Dù không qua bằng cấp nhưng anh nông dân Phạm Văn Hát (Tứ Kỳ - Hải Dương) đã sáng chế được 40 loại máy phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nổi bật trong số đó là robot gieo hạt tự động.

Tại triển lãm Thiết bị và Công nghệ nông lâm ngư nghiệp – Vietnam Growtech 2019, gian trưng bày của anh Phạm Văn Hát thu hút sự chú ý của khách tham quan trong và ngoài nước. Anh Hát cho biết ý tưởng để sáng chế robot là năm 2012 trong lần đi qua vùng chuyên canh cà rốt thấy bà con gieo hạt thủ công trên những cánh đồng bạt ngàn. Về đến nhà, lại nghe anh trai than vãn không mướn được người gieo hạt thuê.  Sau hai năm tìm tòi, chiếc máy ra đời và không ngừng được cải tiến đến bây giờ.

Robot đặt hạt nặng chỉ 20kg, cao khoảng 20cm, rộng hơn 1m2. Máy gồm bộ khung với 4 mô tơ. Quan trọng nhất là bộ phận đóng hút hơi. Thiết bị hoạt động theo nguyên tắc cơ học: Khi hút hơi, van đóng lại, đầu kim hút hạt chuyển sang máng rơi hạt. Lúc này van tự động mở, kết hợp với độ rung làm hạt rơi xuống luống. Nhờ robot hoạt động cơ học, không có các vi mạch nên rất ít hư hỏng, dễ điều khiển: “Chỉ việc cắm điện vào là máy tự chạy. Nó được thiết kế đi trên mọi địa hình, mỗi lần gieo 40 hạt/luống, khoảng cách 3-4 cm và chỉ vài phút là xong", anh Hát cho biết. 

Theo Đời sống
back to top