Robot nhầy từ tính hữu ích cho hệ tiêu hóa

Các nhà khoa học Đại học Trung văn Hong Kong (Trung Quốc) đã chế tạo robot nhầy từ tính với khả năng tự vá lành, vận chuyển vật thể nhỏ và biến đổi hình dạng để đi qua những vùng không gian chật hẹp. Robot nhầy, được điều khiển bằng nam châm, cũng là chất dẫn điện tốt và có thể dùng để kết nối các điện cực.

Theo GS Li Zhang, robot nhầy chứa các hạt từ tính nên có thể dùng nam châm để điều khiển nó di chuyển, xoay vòng, tạo thành hình chữ O hoặc C. Đôi khi robot hoạt động giống chất rắn, đôi khi lại giống chất lỏng.

Robot là hỗn hợp gồm polyvinyl alcohol (một loại polymer), hàn the và các hạt nam châm neodymium. GS Zhang so sánh hỗn hợp này với việc trộn nước và bột ngô, tạo thành oobleck - chất lỏng phi Newton (chất lỏng có độ nhớt không tuân theo định luật Newwton) có độ sệt thay đổi dưới tác dụng của lực. Khi chạm nhanh vào hỗn hợp, nó sẽ phản ứng giống như một chất rắn. Nhưng khi chạm một cách nhẹ nhàng và từ từ, nó sẽ phản ứng như một chất lỏng.

Nhóm chuyên gia dự đoán, robot sẽ hữu ích trong hệ tiêu hóa. Ví dụ khi nhỡ nuốt phải một viên pin, để tránh các chất điện phân độc hại rò rỉ ra ngoài, có thể sử dụng loại robot nhầy này để bọc lại, tạo thành một dạng lớp phủ trơ.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top