Robot máy cày, bước chuyển đổi số tất yếu của nông nghiệp

Máy cày không người lái và những công cụ tự động làm cỏ, bón phân là những cải tiến mới nhất sẵn sàng hỗ trợ nông dân giải quyết tình trạng thiếu lao động, biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, đồng thời tăng năng suất lao động.

Nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp nổi tiếng Mỹ John Deere và công ty khởi nghiệp robot nông nghiệp Pháp Naio giới thiệu những cải tiến mới nhất tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng ở Las Vegas.

Được quảng bá như một phương tiện cung cấp lương thực cho thế giới, John Deere đã tích hợp vào máy kéo 8R phổ biến bộ phận cày ruộng, thiết bị định vị GPS và camera 360 độ, hình thành một chiếc máy nông nghiệp mà nông dân có thể điều khiển từ điện thoại thông minh.

Khi máy kéo được đưa vào ruộng, trên điện thoại di động người nông dân chỉ cần vuốt sang phải, cho máy kéo bắt đầu cày ruộng mà không cần phải ngồi trong cabin điều khiển.

Được trang bị 6 cặp camera và Trí tuệ Nhân tạo, thiết bị liên tục kiểm tra vị trí tọa độ, chính xác đến từng inch và tự động dừng lại, gửi tín hiệu cảnh báo khi nhận thấy chướng ngại vật.

Máy kéo robot của John Deere, được vận hành trên điện thoại thông minh sẽ được đưa ra thị trường vào cuối năm 2022.

Giám đốc Công nghệ John Deere Jahmy Hindman trong cuộc phỏng vấn với AFP cho biết, các phiên bản gieo hạt hoặc bón phân cho ruộng sẽ được giới thiệu muộn hơn, phức tạp nhất vẫn là vấn đề kết hợp để thu hoạch cây trồng. Công ty chưa đưa ra mức giá cụ thể cho những thiết bị này.

Công nghệ số không phải mới với ngành nông nghiệp. Trong gần 20 năm, những người nông dân đã sử dụng hệ thống định vị vệ tinh GPS để hỗ trợ, cho phép máy cày thẳng hơn. Họ đã sẵn sàng ứng dụng công nghệ số trong nông nghiệp do tiếp xúc với mức độ tự động hóa cao và phức tạp trong thời gian dài.

Các nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp lớn khác cũng đang nỗ lực phát triển các máy kéo robot tương tự. Công ty New Holland của Mỹ đã giới thiệu ý tưởng một máy cày robot vào năm 2016, Kubota Nhật Bản giới thiệu một nguyên mẫu máy cày robot không cabin vào năm 2020.

Những trang thiết bị công nghệ số được phát triển nhằm tự động hóa mọi công việc trong trang trại, bao gồm cả máy vắt sữa cơ học cho các trang trại bò sữa nhằm nâng cao năng suất, giải phóng người nông dân khỏi những công việc thể chất và lặp đi lặp lại.

Khi sử dụng robot, dẫn đường bằng GPS chính xác đến từng centimet trong các hoạt động làm cỏ, phun thuốc diệt cỏ hoặc trừ sâu sẽ hạn chế sử dụng hóa chất quy mô rộng gây ô nhiễm môi trường. Tại triển lãm công nghệ Las Vegas, công ty Naio Technologies giới thiệu đến thị trường Mỹ máy làm cỏ Ted, robot có thể bước qua dây leo làm cỏ xung quanh cây trồng và tự quay lại khi đến cuối hàng và một "trợ lý nông trại" nhỏ có tên là Oz, có thể cuốc đất, làm cỏ hoặc xới đất, một robot làm cỏ chuyên dụng cho cây trồng được đặt tên là Dino.

Tất cả những robot này đều được trang bị cảm biến, thiết bị đo xa tia laser, camera hoặc đầu cảm biến khác nhau, cho phép robot hiểu được môi trường tương tác và thu thập dữ liệu hữu ích cho người điều khiển.

Robot nông nghiệp tự động Naio Technologies OZ440 có thể làm cỏ hoặc cuốc ruộng.

Nông dân đã không còn coi robot là trang thiết bị cho tương lai", việc sử dụng máy móc tự động sẽ mang lại hiệu quả cao với các loại cây trồng chuyên biệt, có giá trị rất cao và đòi hỏi nhiều công việc thủ công như nho, sau đó là ngũ cốc.

Trí tuệ nhân tạo, máy học, máy bay không người lái và vệ tinh đều góp phần thúc đẩy quá trình tự động hóa nông nghiệp. Trang thiết bị công nghệ số, IoT sẽ khiến các hoạt động nông nghiệp hiệu quả hơn. Nhưng những trang thiết bị này có thể có giá thành cao và đòi hỏi người dùng có trình độ công nghệ. Trong tương lai gần giá thành robot nông nghiệp sẽ giảm và trình độ số của nhà nông sẽ tăng lên, đó là xu hướng của tương lai.

Theo Techxplore
back to top