Robot kiểm tra mối hàn vỏ tàu

y là ý tưởng của nhóm sinh viên đến từ trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) gồm Đinh Hữu Quang, Nguyễn Mạnh Tiến, Võ Hoàng Anh, Lưu Quang Thành và Hoàng Thái Hòa.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/robot-kiem-tra-moi-han-vo-tau1.jpg

Kiểm tra các mối hàn trên thân tàu là một công việc đòi hỏi nhiều thời gian, bởi các con tàu thường có kích thước và tải trọng lớn. Chính vì vậy, robot kiểm tra mối hàn vỏ tàu sẽ giúp nâng cao chất lượng công việc, rút ngắn thời gian kiểm tra và giám sát, đồng thời giảm thiểu nguy cơ mất an toàn lao động trong các nhà máy, công xưởng đóng tàu.

Robot có kích thước tương đối nhỏ gọn được gắn đầu dò siêu âm và tích hợp camera ghi nhận hình ảnh. Khi hoạt động, robot sẽ tự động chạy theo các đường mối hàn, đầu dò siêu âm sẽ phát hiện và ghi nhận theo hình thức đánh dấu lỗi tại các mối hàn (nếu có), sau đó sẽ tự động báo thông tin từ khu vực lỗi về cho người điều khiển xử lý.

Nhóm tác giả cho biết, để robot có thể chạy ổn định trên bề mặt kim loại, nhóm đã thiết kế chân robot khá đặc biệt. Theo đó, chân của robot là bộ phận nam châm, có thể di chuyển ổn định trên bề mặt kim loại và hoạt động được trên mọi vị trí, kể cả góc nghiêng hoặc thẳng đứng 90 độ.

T.Hà

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top