Robot hỗ trợ đa ngành nghề dành cho người bị bại liệt

Robot hỗ trợ đa ngành nghề dành cho người bị bại liệt là ý tưởng của cậu học sinh khuyết tật đầy nghị lực và đam mê sáng tạo Trần Phan Thanh Hải, học sinh trường THPT Marie Curie, TP.HCM.

Robot hỗ trợ đa ngành nghề dành cho người bị bại liệt giúp người bại liệt dễ dàng hơn trong các hoạt động làm việc và sinh hoạt.

Nói về ý tưởng của mình, Thanh Hải cho biết, nó đến từ chính nhu cầu thực tế của bản thân, là người khuyết tật nên trong sinh hoạt hàng ngày Hải ít nhiều cần đến sự hỗ trợ của người khác.

Chính vì vậy, Hải cho rằng, nếu có một robot tự động giúp cho những người không may mắn như mình sẽ khiến cuộc sống trở lên dễ dàng và tốt đẹp hơn, tránh gây phiền hà tới người thân và mọi người sống xung quanh. Vì thế, robot hỗ trợ đa ngành nghề dành cho người bị bại liệt ra đời.

Robot được điều khiển và gõ chữ bằng mắt dựa trên nguyên lý các lệnh điều khiển được hiển thị tuần tự trước mắt và người dùng chỉ cần nháy mắt để chọn lệnh đó.

Cách này giúp người bị liệt vừa có thể điều khiển robot làm theo ý mình vừa có thể gõ chữ và nhờ robot nói ra hoặc nhắn tin cho người thân theo nội dung chữ đã gõ. Bộ phận tiếp nhận lệnh được gắn trên xe lăn, vừa tầm mắt với người bại liệt.

Tác giả cho biết với mục đích là đa ngành nghề nên robot có thể hỗ trợ người bại liệt trong các hoạt động ở cơ quan, nơi làm việc cũng như hỗ trợ trong sinh hoạt hàng ngày.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top