Robot biết tương tác xã hội

Robot có thể giao thức ăn và đánh gôn, nhưng ngay cả robot tinh vi nhất cũng không thể thực hiện các tương tác xã hội cơ bản, quan trọng đối với cuộc sống hàng ngày của con người.
robot.jpg

Các nhà nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts hiện đã kết hợp một số tương tác xã hội nhất định vào robot, cho phép máy móc hiểu ý nghĩa của việc giúp đỡ hoặc cản trở lẫn nhau và học cách tự thực hiện các hành vi xã hội này.

Trong một môi trường mô phỏng, một robot quan sát bạn đồng hành của mình, đoán nhiệm vụ mà nó muốn hoàn thành, sau đó giúp đỡ hoặc cản trở robot này dựa trên mục tiêu của chính nó.

Việc cho phép robot thể hiện các kỹ năng xã hội có thể dẫn đến các tương tác giữa người và robot tích cực hơn. Ví dụ, một robot có thể sử dụng những khả năng này để chăm sóc người già tốt hơn.

Mô hình mới cũng có thể cho phép các nhà khoa học đo lường định lượng các tương tác xã hội, có thể giúp các nhà tâm lý học nghiên cứu chứng tự kỷ hoặc phân tích tác dụng của thuốc chống trầm cảm.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu phát triển một hệ thống với các tác nhân 3D trong một môi trường cho phép nhiều loại tương tác hơn, chẳng hạn như thao tác với các đồ vật trong nhà. Họ cũng muốn kết hợp một robot lập kế hoạch dựa trên mạng nơron vào mô hình để học hỏi kinh nghiệm và thực hiện nhanh hơn.

"Robot sẽ sớm sống trong thế giới của chúng ta và chúng thực sự cần học cách giao tiếp với chúng ta theo cách của con người. Chúng cần hiểu khi nào thì cần giúp đỡ và khi nào cần làm gì để ngăn điều gì đó xảy ra" Boris Katz, nhà khoa học nghiên cứu chính và là người đứng đầu InfoLab, cho biết.

Theo Sciencedaily
Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Bộ TT&TT đã cấp phép cho các doanh nghiệp (DN) thử nghiệm 5G tại 40 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Tắt sóng 2G và thương mại hóa 5G là xu hướng “không thể tránh khỏi” khi đến nay mạng 4G đã phủ sóng đến 99,8% cả nước và thử nghiệm 5G đang ngày càng mở rộng.
back to top