Robot bay Astrobee khám phá không gian vũ trụ

(khoahocdoisong.vn) - Các phi hành gia NASA trên Trạm Vũ trụ Quốc tế đang chuẩn bị bay thử nghiệm các robot bay Astrobee mới - một công nghệ quan trọng đối với việc khám phá không gian sâu trong tương lai.

Những cỗ máy hình khối vuông sử dụng các tia khí nén để hoạt động lơ lửng trong quỹ đạo vi trọng lực có thể được vận hành bởi phi hành đoàn trạm vũ trụ hoặc bởi những người từ Trái Đất để thực hiện các điều tra khoa học. Trong tương lai, chúng cũng có thể giúp các phi hành gia giám sát hệ thống trạm vũ trụ.

Các Astrobees có thể cảnh báo phi hành đoàn về bất kỳ sự thay đổi đột ngột nào trong các mẫu tiếng ồn, có thể báo hiệu sự cố với hệ thống hỗ trợ sự sống của trạm. Astrobees cũng có thể mang theo các cảm biến để phát hiện mức độ cao của carbon dioxide, có thể tạo ra trường hợp khẩn cấp chết người.

Astrobees được trang bị loa, camera, hình ảnh laser hoặc LIDAR, đèn tín hiệu, bảng điều khiển màn hình cảm ứng LED, một tay nối và một con trỏ laser. Robot có thể bay đến trạm sạc để bổ sung pin. Cho đến nay, NASA đã giải nén và đưa vào vận hành 2 trong số 3 robot, được đặt tên là Honey, Queen và Bumble. 
 

Theo Scitechdaily
back to top