Rò và viêm dạ dày sau phẫu thuật

(khoahocdoisong.vn) - Viêm niêm mạc dạ dày sau cắt dạ dày rất hay gặp là do trào ngược. Tuy nhiên, nếu thức ăn còn lại sau 14 giờ thì lưu thông không ổn.

Hỏi: Tháng 4/2018, tôi đã được phẫu thuật cắt bỏ 2/3 phía dưới do ung thư hang vị. 2 năm đầu dạ dày bình thường (không viêm), hơn nửa năm gần đây thì có hiện tượng miệng nối viêm, phần dạ dày xung huyết, một số lần thức ăn còn đọng trong dạ dày sau 14 giờ ăn. Đi khám, bác sĩ cho rằng đây là viêm do trào ngược dịch mật cho nên không có thuốc và phương pháp nào điều trị cả.

Ngoài ra, cuối đường mổ ở bụng (gần rốn) có 1 lỗ rò liên tục chảy nước vàng và mủ từ tháng 12/2018 đến nay vẫn còn, dù rất ít. Tôi sợ có biến chứng gì nên rất lo ngại.

Nguyễn Công Linh (33 Tôn Thất Tùng, TP Plei Ku, Gia Lai)

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Theo như thư bạn mô tả thì lỗ rò cuối đường mổ ổ bụng (gần rốn) có 2 khả năng là do rò tiêu hóa từ chính miệng nối dạ đay hoặc mỏm tá tràng; hoặc rò chỉ khâu lớp cơ thành bụng. Chụp cắt lớp có tiêm thuốc cản quang sẽ xác định được.

Viêm niêm mạc dạ dày sau cắt dạ dày rất hay gặp là do trào ngược. Tuy nhiên, nếu thức ăn còn lại sau 14 giờ thì lưu thông không ổn. Chụp cắt lớp như trên là có thể đánh giá đươc nguyên nhân. Vì vậy, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để chụp cắt lớp kiểm tra lại, xác định được nguyên nhân tình trạng bệnh để có hướng xử lý cụ thể.

Theo KH&ĐS
back to top