Rò rỉ chất thải mỏ kim cương, 12 người chết và hàng hàng người đổ bệnh

Một vụ rò rỉ chất thải từ mỏ kim cương lớn nhất ở Angola đã khiến ít nhất 12 người chết và 4.400 người đổ bệnh ở nước láng giềng Cộng hòa Dân chủ Congo.
Dòng sông Tshikapa ở thành phố Tshikapa của tỉnh Kasai, Cộng hòa Dân chủ Congo chuyển sang màu đỏ sau vụ rò rỉ /// REUTERSDòng sông Tshikapa ở thành phố Tshikapa của tỉnh Kasai, Cộng hòa Dân chủ Congo chuyển sang màu đỏ sau vụ rò rỉ - REUTERS
Dòng sông Tshikapa ở thành phố Tshikapa của tỉnh Kasai, Cộng hòa Dân chủ Congo chuyển sang màu đỏ sau vụ rò rỉ

REUTERS

Bộ trưởng Môi trường Eve Bazaiba của Cộng hòa Dân chủ Congo (CHDC Congo) ngày 2.9 thông báo nước này sẽ yêu cầu chủ sở hữu mỏ kim cương ở nước láng giềng Angola bồi thường sau khi một con đập chứa quặng đuôi (chất thải ra trong quá trình chế biến khoáng sản) bị rò rỉ.

Vụ rò rỉ quặng đuôi của mỏ kim cương lớn nhất ở Angola xảy ra hồi tháng 7 này làm 12 người chết, hàng ngàn người ở CHDC Congo đổ bệnh và một nhánh của sông Congo biến thành màu đỏ, Reuters đưa tin.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kinshasha (CHDC Congo) vào tháng trước chỉ ra rằng "tình trạng ô nhiễm trên diện rộng" đã ảnh hưởng đến khoảng 2 triệu người, giết chết thủy sản và làm các cộng đồng sống ven sông bị tiêu chảy.

CHDC Congo, quốc gia có đường biên giới dài 2.575 km với Angola, sẽ đòi bồi thường theo nguyên tắc "bên gây ô nhiễm phải chi trả", bà Eve Bazaiba phát biểu sau khi thăm tỉnh Kasai, một trong những nơi bị ảnh hưởng, ở miền nam CHDC Congo. Theo nguyên tắc này, bên gây ra ô nhiễm phải chịu chi phí khắc phục hậu quả.

Bộ trưởng Bazaiba cho biết bà vẫn chưa thể công bố mức thiệt hại mà CHDC Congo yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, bà Bazaiba nói 4.400 người ở CHDC Congo đã ngã bệnh.

Công ty Sociedade Mineira de Catoca điều hành khu mỏ không bình luận về yêu cầu bồi thường thiệt hại và số người chết được CHDC Congo nêu ra. Catoca là một liên doanh giữa công ty kim cương Endiama của nhà nước Angola và công ty Alrosa của Nga.

Tháng trước, Catoca thừa nhận trong thông cáo báo chí rằng hồi cuối tháng 7, quặng đuôi của mỏ kim cương bị rò rỉ vào sông Lova, một nhánh của sông Tshikapa. Sông Tshikapa sau đó chảy vào sông Congo. Theo Reuters, hình ảnh vệ tinh cho thấy sông Tshikapa chuyển sang màu đỏ vào ngày 25.7.

Công ty Catoca cho biết họ đã ngay lập tức tìm cách bịt chỗ rò rỉ và xây dựng hai con đê để lọc cặn ra khỏi nước. Đến ngày 9.8, lỗ thủng đã được bịt kín, theo Catoca. Công ty này cũng nói họ đã trao các giỏ thức ăn cho những cộng đồng ven sông để giảm thiểu tác động của ô nhiễm.

Theo thanhnien.vn
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top