Rò hậu môn có nguy hiểm không?

(khoahocdoisong.vn) - Khi bị rò hậu môn, cơ thể sẽ có những triệu chứng quanh hậu môn bị sưng, đau, xuất hiện lỗ và có dịch chứa máu tiết ra, có mùi hôi. Cơn đau giảm đi khi những lỗ này chảy dịch.

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết, rò hậu môn có triệu chứng như thế nào, bệnh này có nguy hiểm không?

Nguyễn Văn Thà (Thái Nguyên)

 

BSCKII Nguyễn Văn Thưởng, chuyên khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Medlatec: Rò hậu môn có những triệu chứng như quanh hậu môn bị sưng, đau, xuất hiện lỗ và có dịch chứa máu tiết ra, có mùi hôi. Cơn đau giảm đi khi những lỗ này chảy dịch. Vùng da quanh hậu môn bị kích ứng, đau rát khi đại tiện, hậu môn chảy máu, cơ thể mệt mỏi, ốm sốt do nhiễm trùng… Rò hậu môn do rất nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do biến chứng sau phẫu thuật hoặc từ bệnh lý khác gây nên như áp xe hậu môn, vỡ trực tràng, vi khuẩn lao, biến chứng sau phẫu thuật trĩ, cắt tầng sinh môn sau sinh… Đây là một bệnh lý phức tạp vùng hậu môn trực tràng cần được chẩn đoán sớm, chính xác và điều trị triệt để tránh các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, lở loét, chảy mủ, giảm sức đề kháng, khiến người bệnh bị thiếu máu, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn huyết, thậm chí là đe dọa tính mạng. Không điều trị dứt điểm có thể làm tăng số lượng lỗ rò, đường rò, nguy cơ ung thư trực tràng. Nếu không được phẫu thuật, bệnh sẽ lây lan đến các cơ quan xung quanh hậu môn tạo ra các lỗ rò khác như: Lỗ rò trực tràng bàng quang, trực tràng âm đạo, trực tràng niệu đạo…

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top