Rò đại tràng lâu liền do lao

(khoahocdoisong.vn) - Đối với những trường hợp viêm rò mạn tính ở vùng bụng lâu ngày, tái đi tái lại nhiều lần thì khi thăm khám cần chú ý xem có rò tiêu hoá không? Và rò tiêu hoá có rất nhiều nguyên nhân, trong đó lao ruột.

Bệnh nhân nam (46 tuổi) cách đây 3 năm mổ mở lấy sỏi bể thận phải, 2 năm sau thì xuất hiện một khối ápxe vùng hông phải ngay tại vị trí đường mổ cũ và đã được rạch dẫn lưu làm sạch, dùng kháng sinh nhiều lần không khỏi.

Vết rò ngoài thành bụng do lao lâu khỏi.

Vết rò ngoài thành bụng do lao lâu khỏi.

Lần này đến khám thấy rò dịch ở vị trí vết mổ cũ, nội soi đại tràng kết quả là viêm dày đại tràng phải (không quan sát thấy rò tiêu hóa) kết quả sinh thiết viêm mạn tính, chụp MRI thấy hình ảnh đường rò thông đại tràng phải ra dưới da vị trí tương ứng trên lâm sàng, X-quang ngực và các xét nghiệm khác nằm trong giới hạn bình thường.

Bệnh nhân được mổ nội soi xử lý rò, nhưng vì dính không thể xử lý được nên đã chuyển mổ mở, trong mổ phát hiện thấy khu vực quai cuối hồi tràng - manh trành - một phần đại tràng phải viêm dày dích chặt với nhau và rò ra dưới da vùng hông phải (lỗ rò thông cả đại tràng phải và hồi tràng). Bệnh nhân được xử lý cắt đoạn ruột tổn thương (hồi tràng - manh tràng - một phần đại tràng phải) + cắt bỏ toàn bộ đường rò và tái lập lưu thông tiêu hoá. Sau mổ, bệnh nhân ổn định, giải phẫu bệnh cho thấy lao ruột, bệnh nhân tiếp tục được chuyển lao để điều trị.

Lời bàn: Đối với những trường hợp viêm rò mạn tính ở vùng bụng lâu ngày, tái đi tái lại nhiều lần thì khi thăm khám cần chú ý xem có rò tiêu hoá không. Và rò tiêu hoá có rất nhiều nguyên nhân, trong đó lao ruột cũng là một nguyên nhân gây rò tiêu hoá có thể gặp nên cần chú ý để sau phẫu thuật phải tiếp tục điều trị lao theo phác đồ.

TS.BS Đặng Quốc Ái (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội)

Theo Đời sống
back to top