Reuters: VinFast là “câu trả lời của Việt Nam cho Tesla”

Nhà sản xuất ô tô Việt Nam dự kiến sẽ mở bán tại châu Âu 2 mẫu xe SUV chạy điện là VF e35 hạng trung và VF e36 bảy chỗ vào năm tới.

Hãng tin Reuters ngày 23/9 cho biết, sau khi ra mắt tại Đức, Pháp và Hà Lan, VinFast - Nhà sản xuất ô tô Việt Nam có thể sẽ mở rộng sang nhiều thị trường khác vào năm 2023 trong chiến lược chinh phục châu Âu - cái nôi của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Thông tin được tiết lộ trong sự kiện tham quan studio của Pininfarina và chiêm ngưỡng mẫu xe điện VF e35 “bằng xương bằng thịt” của hãng xe Việt.

Theo Reuters, VinFast - Một công ty con của Vingroup, Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất Việt Nam - được xem là “câu trả lời của Việt Nam cho Tesla”. Hãng dự kiến sẽ mở bán tại châu Âu 2 mẫu xe SUV chạy điện là VF e35 hạng trung và VF e36 bảy chỗ vào năm tới.

Cả 2 mẫu xe đều được chắp bút bởi Pininfarina - hãng thiết kế hàng đầu thế giới của Italy. Theo kế hoạch, 2 mẫu xe này sẽ ra mắt tại Việt Nam, Bắc Mỹ và châu Âu vào giữa năm 2022, sau khi dự kiến trình làng vào cuối năm nay.

Ông Emiel Hendriksen, Phó Chủ tịch phụ trách Bán hàng B2B của VinFast, cho biết, hãng cũng đang xem xét Italy, Scandinavia, Thụy Sĩ và Áo trong bước tiếp theo nhằm mở rộng thị trường tại châu Âu. “Chúng tôi đang xem xét các quốc gia đó cho năm 2023”, ông nói trong một bài thuyết trình tại trụ sở Pininfarina ở Turin, Italy.

Ông Hendriksen cũng cho biết, trong giai đoạn đầu, VinFast sẽ đi theo mô hình phân phối trực tiếp tại Đức, Pháp và Hà Lan. Sau đó hãng có thể xem xét mô hình đại lý để bán hàng ở các quốc gia khác.

VinFast đã trở thành nhà sản xuất ô tô nội địa chính thức đầu tiên của Việt Nam khi các mẫu xe động cơ đốt trong của hãng chính thức lăn bánh trên đường phố vào năm 2019. Trong năm 2020, VinFast đã đạt doanh số kỷ lục 30.000 xe ở thị trường trong nước. Hãng cũng đặt mục tiêu bán 15.000 xe điện vào năm 2022. Dù vậy, đại diện VinFast chưa đưa ra dự báo doanh số cụ thể cho thị trường châu Âu.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện này, tờ Automobilwoche của Đức nhận định, VinFast muốn có chỗ đứng tại châu Âu với 2 mẫu xe điện mới. Theo đó, trang báo này giật tiêu đề “Sẵn sàng để nhảy vọt” kèm nhận xét: “Với sự kết hợp cùng studio thiết kế có tính biểu tượng Pininfarina, VinFast đang bước ra sân chơi lớn kèm mục tiêu lớn.”

Hiện, VinFast đang đầu tư rất mạnh mẽ cho nghiên cứu, phát triển xe điện. Mẫu xe điện đầu tiên VF e34 được hãng mở bán tháng 3/2021 đã thu về lượng đơn đặt hàng kỷ lục 25.000 đơn chỉ sau 3 tháng. Hãng cũng đang khẩn trương triển khai kế hoạch thiết lập hơn 40.000 cổng sạc các loại tại khắp 63 tỉnh thành, đồng thời ký hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới để nghiên cứu, sản xuất các công nghệ pin cho ô tô điện tân tiến nhất hiện nay như pin 100% thể rắn, pin sạc siêu nhanh…/.

Theo vov.vn
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top