Rết + cam thảo trị tê mặt

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người ngủ dậy bị tê mặt, mất cảm giác do liệt hoặc rối loạn dây thần kinh VII. Khi bị bệnh có thể dùng rết sấy khô và cam thảo tán bột uống để chữa trị.

Nhiều người sau khi thức dậy trên mặt có cảm giác như kiến bò, tê rần. Cảm giác tê rần như trên ngày càng nhiều hơn đến nỗi véo mạnh vào da cũng không thấy đau như ngày trước. Da mặt thỉnh thoảng hơi giật.

Đi khám có thể được kết luận: Rối loạn cảm giác ở thần kinh mặt, liệt mặt ngoại biên, rối loạn dây thần kinh VII... Điều trị có thể bằng thuốc hoặc châm cứu. Tuy nhiên, trong Đông y có bài thuốc khá đơn giản để trị liệu bệnh này như sau: Rết (ngô công) 2 con (khô), cam thảo 4g, tán bột. Hoà với nước ấm uống.

Uống liên tục đến ngày thứ 3 mặt sẽ bớt giật, cảm giác tê cũng giảm. Dùng tay véo thử vào da mặt đã có cảm giác hơi đau. Uống liên tục 2 tuần, các triệu chứng khỏi hết.

Con rết, Đông y gọi là ngô công. Tên khoa học là Otostigmus Sp. Theo Đông y, ngô công vị cay, mặn, tính ôn, có độc. Có tác dụng tức phong, chống co giật, giải độc, tán kết, thông lạc, giảm đau.

Cam thảo, tên khoa học là Glycyrrhiza uralensis Fisch. Thuộc họ Cánh bướm (Fabaceae). Theo Đông y, cam thảo vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng thông hành 12 kinh, ích khí, hoãn cấp, giải độc.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top