Rau quả giảm ngứa

(khoahocdoisong.vn) - Một trong các triệu chứng khó chịu nhất của bệnh eczema là ngứa da. Ngoài việc dùng thuốc, một số rau quả như táo và cải xoong cũng có tác dụng giảm ngứa hiệu quả.

Táo: Táo là một loại quả giàu dinh dưỡng. Tác dụng giảm ngứa của táo là do chất flavonoid trong táo có tên là quercetin. Quercetin là một chất hoá học có hoạt tính sinh học cao, có thể kháng lại histamin, vốn là một chất trung gian hoá học của viêm và gây ngứa. Kháng được histamin, đồng nghĩa với việc ngăn ngừa triệu chứng ngứa trên người bệnh. 

Nên ăn táo hàng ngày, mỗi ngày 2 quả. Nếu bạn không thể ăn được nguyên miếng thì có thể dùng dưới dạng nước ép. Tốt nhất nên chọn loại táo sạch để ăn được cả vỏ. Vì như thế bạn sẽ tận thu được các hợp chất sinh học quý trong vỏ táo. Lưu ý, người đang bị viêm dạ dày nên hạn chế ăn táo vì sẽ làm nặng thêm bệnh này.

 Cải xoong: Cải xoong rất giàu dinh dưỡng, giàu vitamin và nhiều nước. Nó có đặc tính là làm mát, làm giảm kích ứng, làm dịu da ở những trường hợp da khô, da ngứa và da bị kích thích. Cải xoong lại có đặc tính chống viêm và chống ngứa nên có thể làm giảm triệu chứng của eczema.

Cải xoong có nhiều cách chế biến như xào, luộc, nấu canh hoặc có thể xay ra thành nước và uống hàng ngày. Một ngày nên uống một một cốc 200ml nước xay sinh tố cải xoong. Cũng có thể dùng cải xoong giã nát đắp lên vùng da đang ngứa. Bạn sẽ thấy da giảm triệu chứng liền. Lưu ý, nếu đang dùng thuốc lợi tiểu thì nên giảm liều thuốc vì cải xoong cũng có tác dụng lợi tiểu.

BS Cao Hồng Phúc (Bệnh viện Quân y 103)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top