Rau lang chống táo bón và giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Rau khoai lang là món ăn dân dã, có thể luộc chấm tương hoặc xào tỏi ăn cho dễ tiêu. Người bị táo bón thường xuyên ăn rau lang sẽ khỏi.

Về giá trị dinh dưỡng, trong 100g rau lang có 22kcalo năng lượng; 91,8g nước; 2,6g protein; 2,8g tinh bột; 11mg vitamin C; có nhiều chất khoáng như canxi, sắt, photpho. Do chứa nhiều chất xơ và có vị ngọt, mát nên rau lang giúp cho hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn. Người lớn mắc chứng táo bón chỉ cần lấy lá rau khoai lang luộc hoặc xào ăn là khỏi. Rau khoai lang chứa nhiều chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa. Nhựa từ lá khoai lang cũng có tác dụng nhuận trường, ngăn ngừa chứng táo bón. Người lớn hay trẻ nhỏ cần giảm cân có thể ăn rau khoai lang hằng ngày.

Rau khoai lang có nhiều chất xơ nên khi ăn sẽ tạo cảm giác no lâu. Những người trong thời gian ăn kiêng có thể ăn rau khoai lang luộc cùng với cơm, cháo sẽ có tác dụng giảm cân hiệu quả. Những người béo phì muốn giảm cân lấy ngọn rau lang xào tỏi hoặc luộc ăn hàng ngày, ngoài ra nên ăn thêm cà tím, dưa gang, khổ qua, bí đao, rau thơm các loại... các trái cây như dứa, bưởi, khế, thanh long, dưa bở để kết hợp giảm cân. Để giúp xương khớp hoạt động nên ăn rau khoai lang. Chất beta cryptoxanthin là hợp chất được chứa trong rau lang, chất này có tác dụng phòng các bệnh viêm nhiễm mạn tính như viêm khớp, thấp khớp, cải thiện sức khỏe cho xương, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể.

Vào mùa hè ăn rau lang rất tốt vì rau lang giúp thanh nhiệt, giải độc, chất diệp lục trong rau lang có khả năng làm sạch máu, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, giúp cơ thể được làm mát, thanh nhiệt nhanh chóng hơn. Lá rau lang có đặc tính giảm đường huyết vì ở phần đọt rau có chứa một chất gần giống insulin, chỉ cần lấy đọt rau khoai lang non ăn hàng ngày đã có tác dụng tốt để phòng trị bệnh tiểu đường. Trẻ em hay người lớn ăn rau lang đều tốt cho làn da. Trong rau lang chứa nhiều vitamin C giúp tạo ra collagen giữ cho làn da luôn tươi trẻ, săn chắc, căng đầy sức sống.

Không chỉ vậy, thành phần beta carotene, lutein và zeaxanthin có trong loại rau này còn giúp duy trì đôi mắt sáng và khỏe mạnh. Lutein và zeaxanthin là các dưỡng chất phân bố rộng rãi trong các mô tế bào thần kinh mắt, chúng tập trung ở khu vực điểm vàng của võng mạc, có nhiệm vụ lọc ánh sáng xanh gây hại cho mắt và ngăn chặn quá trình oxy hóa ở các cơ thần kinh mắt. Người làm việc nhiều với máy tính nên ăn rau lang để giúp sáng mắt, phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể liên quan đến tuổi tác sau này.

Lương y Thu Hằng (Phùng Khoang, Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top