Rau cần thải độc cho hệ tiêu hóa

(khoahocdoisong.vn) - Trời se lạnh, ăn món lẩu bắp bò rau cần hoặc rau cần xào thịt bò thì còn gì bằng. Rau cần là loại rau ngon, nhiều chất xơ, dễ chế biến, phòng trị nhiều bệnh hiệu quả. Rau cần chứa nhiều nước, đạm, caroten, vitamin P, C, khoáng chất, canxi, phôt pho, sắt… rất tốt cho người đái tháo đường, mỡ máu, tăng huyết áp, tim mạch, trĩ, táo bón, xuất huyết.

Rau cần có tác dụng thanh nhiệt, trừ phong lợi thấp, nhuận phế, ngưng ho, giảm áp suất máu, cao huyết áp. Với đặc tính cung cấp nhiều chất xơ nên rau cần có tác dụng loại trừ các chất thải có độc trong hệ tiêu hoá. Ngoài ra, hương thơm của rau cần còn kích thích và lưu thông các tuyến mồ hôi và giảm huyết áp.

Rau cần cung cấp nhiều sắt và photpho giúp kích thích sản xuất tế bào hồng cầu, cải thiện chứng thiếu máu. Thường xuyên ăn cần giúp ổn định huyết áp. Thành phần albumin được tìm thấy trong rau có tính năng giải độc, thanh lọc cơ thể, tiêu trừ mụn nhọt. Với hàm lượng chất xơ dồi dào, ăn rau cần giúp ổn định lượng đường trong máu, giảm cholesterole xấu và mỡ máu. Phụ nữ sau sinh sử dụng rau cần có thể giúp hỗ trợ điều trị sản hậu với các biểu hiện xuất huyết, đau bụng. Bệnh nhân bị viêm khớp, ho do lao phổi, viêm gan mãn tính, suyễn… ăn rau cần giúp thuyên giảm bệnh.

Để điều trị căn bệnh cao huyết áp, đau đầu, người ta lấy rau cần rửa sạch, chần nước sôi, cắt nhỏ, xay nhuyễn vắt nước uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 chén con sẽ có tác dụng giảm huyết áp, giảm stress, giảm đau đầu. Với những người mắc ho gà, lấy rau cần để nguyên rễ, gốc, lá, giã nát, vắt lấy nước cốt, nêm vài hạt muối, hấp cách thuỷ, ngày uống hai lần vào sáng và tối, uống liên tục nhiều ngày sẽ bớt ho. Những người mắc bệnh tiểu đường nấu cháo rau cần, ngày ăn 2 bữa vào buổi sáng và tối, ăn nóng. Món cháo này không những làm hạ đường trong máu mà còn bổ thận, thanh nhiệt, lợi tiểu. Với những người máu nhiễm mỡ lấy một nắm rau cần giã nát với táo tàu, vắt nước, đun sôi, chia uống hai lần trong ngày, uống khoảng 20 ngày cho một đợt điều trị. Cách khác, dùng 200g cây cần ta nhặt bỏ rễ, rửa và ngâm với nước muối. Ép lấy nước cốt rau cần rồi trộn chung với một ít mật ong chia uống làm 3 lần/ngày để giảm mỡ máu.

Nhân dân ta hay muối xổi rau cần để chữa mập phì và kích thích ăn ngon miệng. Lấy rau cần ta rửa sạch, cắt khúc vừa ăn, cho muối, đường hòa vào nước ấm rồi thả rau vào muối lên men chua là ăn được. Món ăn này chữa mập phì do can khí uất kết rất tốt. Để chữa trĩ, lấy rau cần, thịt chân giò luộc thái lát, tỏi, ớt, bánh đa, chanh gia vị làm nộm ăn. Những người gầy, thiếu máu, hoa mắt chóng mặt, ăn kém, mệt mỏi, hư táo… ăn đều tốt. Để thải độc cho cơ thể, dùng 1 nắm toàn thân cây rau cần bao gồm cả rễ rửa sạch, ép nước uống hằng ngày. Nhờ chứa hàm lượng albumin phong phú, rau cần ta có khả năng giải độc rất tốt.

Rau cần là loại rau trồng ở bờ ao, hồ nên dễ nhiễm trứng giun sán. Vì vậy, sơ chế nên rửa sạch, trần qua nước sôi rồi mới chế biến.

Lương y Nguyễn Nghĩa (Vĩnh Phúc)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top