Rau cằn, có vết sâu cắn chưa chắc đã phải rau sạch

(khoahocdoisong.vn) - Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy rau có dấu vết bị sâu cắn, thậm chí là thấy sâu bên trong mớ rau là rau sạch.

Hỏi: Đi mua rau, tôi thường chọn những mớ rau có vết sâu cắn hoặc rau cằn lá vì nghĩ rằng đấy là rau sạch, vì không phun thuốc, thuốc kích thích thì mới xấu, mới bị sâu ăn. Liệu cách nghĩ này của tôi có đúng không?

Nguyễn Hải Nguyệt (Hà Nội)

TS Nguyễn Văn Khải, Giám đốc Trung tâm Hoạt hóa Điện hóa và Đèn tiết kiệm điện năng: Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy rau có dấu vết bị sâu cắn, thậm chí là thấy sâu bên trong mớ rau là rau sạch. Thậm chí ngược lại, những dấu hiệu đó lại cho thấy chính là rau đã bị phun thuốc.

Dấu vết của sâu chứng tỏ đã phải dùng thuốc trừ sâu bởi nếu sau khi bị sâu cắn mà không phun thuốc thì sâu sẽ ăn hết sạch lá. Ngay cả khi có hẳn con sâu đang trên lá rau thì chưa chắc đã là rau sạch, vì cũng có thể đã sử dụng thuốc trừ sâu vô tội vạ, khiến sâu bị nhờn thuốc.

Tương tự, rau cằn, xấu có thể là do chăm sóc không tốt, không bón phân hóa học, nhưng cũng có thể lại là hậu quả của việc dùng thuốc quá liều lượng khiến rau bị “chột”, cằn, xoăn lá.

Theo Đời sống
back to top