"Rất nhiều doanh nghiệp có hiện tượng mua gom và đầu cơ dự án"

Các chuyên gia cho rằng, những năm qua, nguồn cung bất động khan hiếm rất nghiêm trọng. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị trường mua bán, nhất là giá bất động sản ngày càng neo cao.

TS. Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia cho biết, nguồn cung bất động giảm sút là do luật lệ chồng chéo.

“Tuy nhiên, theo tôi còn nguyên nhân khác là có rất nhiều doanh nghiệp có hiện tượng mua gom và đầu cơ dự án” - ông Nghĩa nhận định.

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp mua gom bất động sản để phát triển dự án nhưng thực chất chỉ phát triển có lệ. Trong khi, các doanh nghiệp khác cần lại thiếu đất, thiếu dự án trầm trọng.

Đáng chú ý là những doanh nghiệp lớn đang đầu cơ này thường có ngân hàng đứng phía sau.

Điều này dẫn đến hiện tượng lãng phí đất đai nghiêm trọng, làm đình trệ cả tài chính và thị trường rơi vào rủi ro.

Cụ thể, nhiều tập đoàn lớn âm dòng tiền nhiều năm nay. Song họ lại không hề lo lắng vì mục đích của họ là đầu cơ dự án.

Một nguyên nhân nữa dẫn tới tình trạng trên là do thể chế, pháp lý không minh bạch, rõ ràng.

Hậu quả là “tiếng kêu” về giá bất động sản trong nhiều năm trở lại đây rất nhiều. Nhiều người trẻ nghĩ 1,5 tỷ đồng có thể mua được một căn chung cư "ngoài vành đai", cách xa trung tâm, nhưng giá thực tế có thể đã lên đến 2,5 tỷ đồng” - ông Lê Xuân Nghĩa nói.

Chuyên gia này cho rằng, các cơ quan quản lý nên thành lập một bộ phận rà soát lại toàn bộ quỹ đất trong thành phố để thu hồi hoặc đánh thuế thật mạnh.

Ngoài ra, vấn đề tín dụng dành cho bất động sản cũng cần thay đổi. Nên có sự đối xử phân biệt với các dự án bất động sản. Để những doanh nghiệp nào có mục tiêu phát triển dự án tốt nhận được sự ưu đãi phát triển dễ dàng.

Ngoài ra, cần tìm cách giải ngân vốn cho bất động sản hợp lý hơn.

Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, sự sụt giảm nguồn cung dự án nhà ở thị trường bất động sản vừa qua tại TP. HCM rất ghê gớm.

Vướng mắc này là do quy định pháp luật, trực tiếp là dự án nào có 100% đất ở thì mới được công nhận là chủ đầu tư. Sau đó, có sửa thêm rằng “đất ở và các loại đất khác”.

Ông Châu cho rằng điều này không đúng ở Luật Đất đai. Vì hiện tại có tới 173 dự án tại TP. HCM bị vướng ở vấn đề này.

“Tuy nhiên, theo tôi, vướng mắc thể chế là vướng mắc lớn nhất” - Chủ tịch Hiệp hội nói.

Do đó, ông Châu đưa ra giải pháp, đối với quy trình thực thi văn bản, quay trở lại 2 năm về trước, có những dự thảo chưa phù hợp đề nghị xây dựng lại để minh bạch, công khai. Cụ thể là các bước chấp nhận chủ đầu tư, thu tiền sử dụng đất...

Đối với quy định giao dịch qua sàn giao dịch thì kiến nghị bỏ, bởi sàn giao dịch bất động sản cũng phải bình đẳng với các doanh nghiệp bất động sản.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top