Range Rover dưới hầm Tràng Tiền Plaza: Tắt máy nằm im sao vẫn chập cháy?

Khi ô tô đang dừng đỗ, động cơ không hoạt động, nguyên nhân chập cháy có thể xuất phát từ điện của ắc-quy.
Range Rover dưới hầm Tràng Tiền Plaza: Tắt máy nằm im sao vẫn chập cháy? 1

Chiếc Range Rover đang dừng đỗ dưới hầm Tràng Tiền Plaza (Hà Nội) bất ngờ tự cháy.

Vừa qua tại Hà Nội đã xảy ra vụ cháy xe hy hữu dưới tầng hầm Tràng Tiền Plaza, khi chiếc Range Rover đang dừng đỗ tự bốc cháy. Theo khám nghiệm tại hiện trường, cơ quan chức năng xác định chập điện là nguyên nhân dẫn đến vụ cháy. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc ô tô đang dừng đỗ, không hoạt động có thể chập điện hay không?

Trao đổi với PV, giám đốc một garage chuyên sửa chữa ô tô Đức tại Hà Nội cho biết, việc ô tô đang dừng đỗ như tại bãi xe hay dưới hầm tự bốc cháy hoàn toàn có thể xảy ra, chủ yếu do nguyên nhân tới từ việc độ đèn.

“Thông thường khi độ đèn (loại bi xe-non) sẽ đấu trực tiếp điện vào ắc-quy của xe. Khi động cơ không hoạt động nhưng đèn được đấu trực tiếp vào bình ắc-quy nên vẫn có điện đi vào. Lâu ngày quạt tản nhiệt đèn xe-non có thể bị hỏng, dẫn đến hiện tượng quá nhiệt gây ra cháy. Nói chung, các loại đèn đấu điện trực tiếp vào ắc-quy nếu thi công không cẩn thận hoặc dây điện gặp vấn đề đều có thể khiến xe bị cháy dù đang dừng đỗ”, vị giám đốc này cho biết.

Tuy nhiên, những vụ cháy khi xe đang dừng đỗ, không khởi động động cơ rất hy hữu mới xảy ra. Một chuyên gia cho biết, một chiếc xe bình thường hy hữu lắm mới xảy ra cháy trong trường hợp như vậy và nguyên nhân có thể xuất phát từ việc chuột cắn dây điện lấy nguồn trực tiếp từ bình ắc-quy. Còn trong trường hợp độ đèn xảy ra cháy xảy ra nhiều khi xe đang lưu thông, đèn độ không đúng thông số của nhà sản xuất sẽ bị quá tải, dẫn đến chập cháy.

“Vụ cháy xe ở hầm Tràng Tiền Plaza đã có kết luận do chập điện nhưng chưa rõ nguyên nhân xuất phát từ đâu. Còn ô tô để đảm bảo an toàn đều được khuyến cáo không nên độ, chế các thiết bị điện bởi nếu không cẩn thận có thể dẫn tới chập cháy. Ví dụ đèn xe khi độ sẽ bị từ chối đăng kiểm”, chuyên gia cho hay.

Theo xe.baogiaothong.vn
Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến đi chơi là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn. 
back to top