Răng sâu nặng hơn vì chữa bằng bột nghệ pha dầu dừa

Chữa sâu răng bằng bột nghệ pha dầu dừa, muối, tinh dầu bạc hà… có thể khiến

Bột nghệ, dầu dừa… chữa sâu răng

Theo công thức nhiều người truyền nhau trên mạng là khi chớm thấy răng có đốm đen, dấu hiệu răng bị sâu hãy dùng những nguyên liệu tự nhiên theo cách sau để chữa trị và làm lành nhanh chóng những vết sâu của răng. Nguyên liệu này bao gồm ¼ thìa dầu dừa, ¼ thìa bột nghệ nguyên chất, 2 giọt tinh dầu đinh hương hoặc bạc hà và một nhúm muối nhỏ. Theo đó, các nguyên liệu này được pha trộn vào nhau và dùng để đánh răng, đắp vào chỗ sâu. Yếu tố chữa sâu rằng được cho rằng, vì nghệ cũng như muối, tinh dầu đinh hương hay bạc hà đều có khả năng kháng khuẩn, giảm viêm, ngăn ngừa không cho sâu răng lan rộng…

Chữa sâu răng bằng bột nghệ pha dầu dừa

Phân tích về vấn đề này, BS Nguyễn Văn Mạnh, nguyên cán bộ Viện Răng hàm mặt TƯ cho hay, hiện nay có nhiều công thức lan truyền trên mạng với các công dụng để chữa sâu răng, viêm nướu… Nhưng thực chất khi dùng, các công thức này hoàn toàn không có kết quả, thậm chí vì chủ quan đã dùng thuốc nên càng khiến bệnh nặng hơn.

Cụ thể trong công thức này, về nguyên lý các thành phần đều có khả năng kháng khuẩn là đúng. Nhưng chúng chỉ kháng ở một mức độ và loại vi khuẩn nhất định, hay nói cách khác chỉ là sự hỗ trợ để giúp tăng sức đề kháng, kháng viêm trong nhất thời.

Như bột nghệ, dù kháng khuẩn nhưng phải dùng trong thời gian rất dài, muối thì ngược lại chỉ có tác dụng nhất thời… Khi kết hợp các chất này lại, may ra chỉ giúp kháng trong khoảng thời gian rất ngắn. Đối với sau răng, đặc thù lại hoàn toàn khác so với việc chữa kháng viêm đơn thuần khác. Nếu không điều trị đúng, kịp thời, vết sâu lan rộng ra thì khi đó phải điều trị bằng can thiệp nặng hơn.

Không thể không hàn răng

Cũng theo BS Cao Hoàng Yến, Viện Đào tạo Răng hàm mặt, Đại học Y Hà Nội, các nguyên liệu trên hoàn toàn không có khả năng giúp răng khỏi sâu cũng như ngăn ngừa vết sâu lan rộng ra. Nếu lạm dụng còn khiến răng bị nhiễm trùng gây sưng, đau và biến chứng nặng.

Trường hợp khi phát hiện ra sâu rằng, điều cần làm chính là khám bác sĩ và tiến đến hàn vết sâu đó. Nếu không hàn lại, vết sâu ngày càng lan rộng mà không thể phòng hay chữa bằng các nguyên liệu như cây lá hay tinh dầu nào. Trước khi hàn, bác sĩ sẽ kiểm tra, làm sạch, tùy vào các độ sâu và lan rộng của vết sâu để có cách hàn phù hợp.

Thậm chí, những vết sâu bị lan xuống phần tủy răng khiến tủy bị hủy hoại hoặc chết, trước khi hàn bác sĩ phải lấy hết mô tủy, sau đó vệ sinh sạch và hàn kín để đảm bảo không bị tổn thương lại. Vì thế giúp bảo tồn răng được tốt nhất.

Do đó, các chuyên gia cho rằng, khi bị sâu răng hay viêm nướu, tránh dùng các cách truyền miệng, không khoa học để rước thêm bệnh. Bởi các chất này, về nguyên lý có thể giúp giảm viêm nhưng khi áp dụng với răng lại không phù hợp.

Hà Trang

Theo Đời sống
back to top