Răng mọc lô xô hỏng cả loạt

Từ bé răng chị Lã Thu Hồng (Thạch Thất, Hà Nội) đã mọc lô xô nên vệ sinh răng miệng rất khó. Mỗi lần ăn xong, chị dùng tăm, bàn chải để xỉa và chà mà thịt, xơ rau vẫn giắt vào khe răng.

Vừa rồi đi khám, mấy chiếc răng hàm của chị đều sâu, những chiếc răng gần đó cũng có hiện tượng tương tự. Cách đây hơn 10 năm, khi chị bắt đầu đi làm, khám tổng quát bác sĩ khuyên chị nên chỉnh nha, sửa chữa một số chiếc răng chớm sâu nhưng chị không nghe vì sợ đau. Giờ mỗi lần ăn, mấy chiếc răng đau hành hạ, chị lại ân hận, biết thế hồi đó chữa quách cho xong.

BS. Phạm Như Hải, nguyên trưởng khoa Răng hàm mặt, BV Việt Nam- Cu Ba cho biết, răng mọc lô xô rất dễ gây sưng, viêm do thức ăn giắt vào và không làm vệ sinh triệt để. Chăm sóc răng miệng phải từ khi những chiếc răng đầu tiên mọc lên. Tuy nhiên, khi đã lớn, nếu mọc xô vẫn cần xử lý, ngoài giá trị thẩm mỹ mang lại còn giúp nâng cao khả năng ăn nhai, dễ dàng vệ sinh răng miệng, phòng tránh hôi miệng.

Răng mọc xô không khó xử lý nếu bắt đầu việc chỉnh hàm sớm. Từ 5- 10 tuổi, xương hàm, xương khẩu cái vẫn đang phát triển, còn mềm nên việc tác động nong hàm hay nắn chỉnh để răng và hàm về đúng vị trí sẽ nhanh chóng, hiệu quả và ít tốn kém. Việc niềng răngở giai đoạn này có thể được chỉ định sử dụng phương pháp niềng răng dạng tháo lắp, tiện lợi, vệ sinh và không gây quá nhiều đau đớn. Việc không chăm sóc răng miệng từ sớm, để đến khi răng đã hỏng lan ra rất khó khắc phục.

PT ghi

Theo Đời sống
back to top